Thursday, November 3, 2011

NAM HÀN(South Korea)

NAM HÀN: PHÁT TRIỂN TRONG CHIA CẮT
Máy bay của hãng hàng không United đưa đoàn du khách của Smiles Travel chúng tôi từ San Francisco bay thẳng đến phi trường quốc tế Incheon của Nam Hàn trong một buổi chiều đầu thu nhẹ gió.
Đã quá cảnh ở phi trường Incheon nhiều lần trong các chuyến du hành trước, nhưng hôm nay chúng tôi mới đi vào đất nước Đại Hàn hay chính xác hơn là Nam Hàn( NH) mà thôi. Có đi vào mới thấy phi trường này quá rộng với những terminal mở rộng cho các hãng bay ngoại quốc như United airline.
Phải đi xe tram, lên xuống bao nhiêu bậc thang cuốn mới đến được nơi làm thủ tục nhập cảnh, và lấy hành lý. Nam Hàn cũng nghiêm cấm các thực phẩm tươi sống giống Hoa Kỳ; và có lẽ còn nghiêm ngặt hơn trong hành lý ký gởi vì họ scan và thấy có điểm nghi ngờ thì gắn một khóa điện tử cảm ứng . Hành khách mang ra sẽ có chuông reng và nhân viên hải quan sẽ đến khám xét.
Từ phi trường Incheon về thủ đô Seoul hết gần một giờ nếu không kẹt xe; hôm chúng tôi đến nhằm ngày lễ Lập Pháp October 3 nên đường phố vắng hơn ngày đi làm.
DMZ ( De Militerized Zone) : Có lẽ đại Hàn là nước duy nhất còn lại trên thế giới bị phân chia bởi ý thức hệ mà biên giơí của sự chia cắt này là vùng DMZ –một vùng phi quân sự do hai bên kiểm soát- rộng 4km , dài hơn 200km, cách thủ đô Seoul 60km về hướng Bắc trên vĩ tuyến 38. Nam Hàn đã khai thác vùng DMZ thành một điểm du lịch hấp dẫn du khách với các tour gọi là “DMZ tour”. 
“Đường lên biên giới” sẽ dừng ở trạm đầu tiên là Im JinGak để làm thủ tục kiểm tra giấy tờ; sau đó du khách phải chuyển qua một xe bus riêng của vùng này để vào Third Tunnel. Năm 1952 Bắc Hàn đào  3 đường hầm 1, 2, 3 để xâm lấn Nam Hàn trong thời chiến tranh . Năm 1974 Nam Hàn khám phá các đường hầm này nhưng đường 1, 2 hư hại nhiều nên không thể sử dụng.
Third Tunnel dài khoản 300 m và sâu hơn 70 m trong lòng đất. Vào trong địa đạo không được chup hình, và phải đội nón bảo hiểm vì đường hầm thấp, hẹp. Đến cuối có hàng rào kẽm gai điện tử, một ô cửa sổ vuông khỏan 30 cm, một cánh cửa gỗ đóng kín . Nhìn qua khung cửa sổ thấy bên kia là Bắc Hàn rất gần mà cũng...rất xa!
Tíếp theo du khách được đưađến Dora Observation point là một căn cứ của thủy quân lục chiến NH. Tại đây có đặt nhiều ống nhòm, bỏ vào 500 W có thể nhìn bên Bắc hàn rõ hơn.  Vùng này cũng không được chụp hình. Một thành viên của đoàn chúng tôi mới sửa sọan máy tính quay phim thì một chàng lính trẻ tiến đến nói tiếng Anh rõ ràng đề nghị được kiểm tra máy và yêu cầu xóa phần phim nếu đã quay.
Chúng tôi quan sát bằng mắt thấy xa xa bên kia “biên giới” có những căn nhà thưa thớt, cùng một nhà cao tầng sơn xanh . Quang cảnh thật quạnh hiu không giống phiá Nam nơi chúng tôi đang đứng . Có lẽ chính phủ NH nên chia bớt một phần lợi nhuận từ các DMZ tours này cho Bắc Hàn.
Sau Dora Obsevation Point sẽ là Dorasan Transit Center: đây là nơi kiểm soát các thủ tục qua lại N-B; là điểm có trạm xe lửa N-B chủ yếu đưa người Nam Hàn qua miền Bắc mà thôi . Từ năm 2000 có nhiều người Nam Hàn đi du lịch Bắc hàn. Đồng thời tập đoàn Hyundai vơí lý do nhân đạo, đã lập khu kinh tế kỹ nghệ phức hợp Kaesong- trên vùng lãnh thổ miền Bắc; nhà máy sản xuất các hàng gia dụng tiêu thụ ở NH Người Nam hàn giữ vai trò điều hành và mướn công nhân miền Bắc nhưng vẫn hưởng mọi quyền lợi như công nhân NH . So mức lương thì chỉ 1 tháng làm ở Kaesong bằng hơn 1 năm bên miền Bắc. Tuy nhiên có một điểm tranh cải là cả hai phía đều muốn ghi trên sản phẩm là “made in...” phía của mình. Cuối cùng thì phải ghi “made in Kaesong” không Nam, không Bắc.
Bangpo bridge at night
SEOUL- “The Miracle of the Han” là cố đô cùng thủ đô Nam Hàn , là thành phố có dân số đông nhất  ĐH gần 12 triệu với con sông Hàn chảy ngang qua và có rất nhiều cây cầu như cầu Băng Hoa sơn màu đỏ mà ban đêm đèn đỏ rực như lửa nên còn được gọi là Cầu Lửa. Ngoài ra còn có cầu BangPo với các water fountains nhiều ánh đèn phun vào ban đêm cùng âm nhạc đã được chọn là một trong 10 water fountains đẹp nhất thế giới.
Seoul vào thời thị trưởng Lee Myung Bak(đương kim tổng thống) theo chọn chương trình Urban Green bảo vệ môi trường đã cho thực hiện việc cải tạo nước thải của sông Gaecheoni thành dòng suối Cheong Gye Cheon ngay trung tâm thành phố thành một địa điểm vui chơi trong lành hấp dẫn . Đên nơi đây xin hảy thảy một đồng xu với lời ước nguyện sẽ thành hiện thực
Ngoài ra đường phố ở Seoul mỗi ngày từ tinh mơ có xe đi quét rác và xịt nước rữa mặt đường sạch bóng
Không những làm đẹp môi trường, Seoul nói riêng và NH nói chung còn chú trọng làm đẹp con người với kỹ thuật giải phẩu thẩm mỹ ngang ngửa phương Tây; đồng thời từ năm 2010 Seoul cũng được coi là World Design Capital.
Cung Gyeongbokgung
Seoul kết hợp  hai lối kiến trúc tân cổ; hiện nay còn tồn tại 5 khu cung điện mà tiêu biểu cho du khách là cung  Gyeongbokgung có nghĩa là “Palace Greatly Blessed By Heaven” được xây dựng từ xa xưa  và năm 1592 bị cháy trong chiến tranh với Nhật . đến 1865 được trùng tu . Mỗi ngày tại cổng chính có lễ “changing of the Guard” vào mỗi đầu giờ bắt đầu lúc 10 giờ sáng cho đến 4 giờ chiều.
BLUE HOUSE Nếu Hoa Kỳ có White House thì Nam Hàn có Blue House. Đây là hậu viên của cố cung. Thế chiến thứ II, là căn cứ của quân đội Mỹ. Đến 1960 chính phủ Nam Hàn chuyển đổi cho Mỹ một khu vực khác để lấy tòa nhà lại làm dinh tổng thống cho đến nay.
Gọi là Blue House vì mái nhà lợp bằng ngói màu xanh; người ta pha màu từ lúc làm gạch và màu có độ bền 150 năm. Blue House bao gồm 3 tòa chính : Tòa giữa là chỗ họp và làm việc của Tổng Thống; tòa bên phải nhìn từ ngoài vào là nơi làm việc của nội các chính phủ; toà bên trái là nơi tiếp quốc khách. Gia đình tổng thống ở phía sau hoa viên bên phải.; trong hoa viên này có cây cổ thụ 160 năm. Hàng ngày TT Lee đạp xe đạp đến văn phòng khi trời còn mờ sương.
Theo phong thủy thì tòa nhà này có dòng sông Han ở phía trước và núi ở phía sau rất bền vững . Vào năm 2010 khi Bắc Hàn bắn phi đạn sang đảo của Nam Hàn, nội các chính phủ họp trong văn phòng xây ở trong núi này, và đây là lần đầu tiên dân chúng cùng thế giới biết đến “nơi trú ẩn” phòng bị chiến tranh của Nam hàn .
Thủ tuc vào thăm dinh TT thật nhiêu khê; phải lập danh sách xin phép trước mấy tháng trời để có được ngày theo lịch của mình. Khi vào gần khu vực dinh, xe bus phải dừng lại và có nhân viên lên xe check giấy tờ tùy thân; Sau khi qua cổng phải qua máy check security. Tất cả các máy quay phim đều bị giữ lại.
Xong mọi thủ tục khách được hướng dẫn vào phòng họp và được coi một video clip giơí thiệu về Blue house và sinh hoạt trong đó, mà tài tử chính là đương kim TT Lee Myung Bak và phu nhân.
Theo hiến pháp, nhiệm kỳ tổng thống NH chỉ 5 năm và không được tái ứng cử. Tổng thống đương nhiệm đắt cử vào tháng 12, năm 2007
Trước khi ra về chúng tôi được biết  đoàn du lịch của Smiles Travel là đoàn du khách đầu tiên toàn người Việt Nam đến từ Hoa Kỳ vào thăm viếng bên trong Blue House, nên đã được tặng mỗi người một cái mug uống nước có in hình Blue House đem về làm kỷ niệm.
Dongdaemun
Đến Seoul cũng không thể bỏ qua khu Dongdaemun là thành trì đã được hình thành từ bao thế kỷ qua. Ngày nay tại đây có khu mua sắm nổi tiếng bán sĩ lẻ đủ các mặt hàng . Nhưng mua ở đây nhớ trả gíá nhé; và World Design Capital cũng ở nơi này.
Quý vị nào thích phim Hàn cùng các tài tử diễn viên thì xin bỏ chút thời gian đến Lotte Town ở Seoul. Tại đó có “Star Avenue” nơi mà Star thường xuyên xuất hiện mua sắm; Rất có nhiều cơ hội gặp “thần tượng” của mình đó nhen .
Namsan và Seoul Tower: Núi NamSan được coi như là buồng phổi của thành phố Seoul  với khung cảnh thiên nhiên cho dân chúng thư giãn , trên đó có tháp truyền hình Seoul Tower; từ đây có thể thấy toàn cảnh thành phố Seoul ở bên dưới.
Seoul còn nhiều địa danh hấp dẫn nữa như là Everland, Nami island...nhưng xin hẹn dịp khác vì thời gian giới hạn.


(to be continued in Part II: Jeju Island- Busan)

No comments:

Post a Comment