Thursday, November 3, 2011

DU LỊCH THẾ GIỚI- South Korea (P.II)

NAM HÀN: PHÁT TRIỂN TRONG CHIA CẮT

JEJU ISLAND- Thiên đường Trăng Mật
Là đảo phía Nam của NH rộng khỏan 2000 km còn được mệnh danh là “Hawaii of Korea” một nơi trăng mật của các cặp đôi mới cưới vì cảnh sắc thơ mộng hữu tình và khí hậu ấm áp hơn trong đất liền .
Để đến đảo có thể đi bằng cruise từ Seoul, hết 13 giờ hoặc Busanl hết 11 giờ, hay đi máy bay chỉ 1 giờ . Các hãng bay Asiana, Korea air cùng vơí Jeju air có rất nhiều chuyến bay Seoul-Jeju trong ngày chỉ cách 10 phút một . Xin mời  cùng chúng tôi đáp máy bay đến Jeju để biết thêm một đôi điều về vùng đất này
Jeju là đất núi lửa nên biển tòan đá; đất cũng đá xốp. Đảo Jeju gồm hai thành phố Jeju và Seawepo; đảo này là điểm trăng mật của hầu hết người đại hàn trong một thời gian dài, nhưng nay vì gía cả quá mắc nên các cặp tân hôn trung lưu chọn các nước Á Châu khác

Đất trên đảo không được bán cho người ngoài đảo, bởi vậy đất rộng người thưa chỉ có 600 ngàn dân. Từ thời xa xưa người ta truyền miệng ở Jeju có 3 cái nhiều :gió, đá và ...phụ nữ, và 3 cái không có là : cổng nhà, ăn mày , ăn trộm. Đúng là “thiên đường” phải không quý vị?
 Ngày nay phải thêm vào một thứ nhiều nữa đó là xe hơi . Với 600 ngàn dân mà có đến 1,2 triệu chiếc xe  Vì là điểm du lịch nổi tiếng nên dịch vụ cho mướn xe rất thịnh hành bởi vậy mới có nhìều xe, nhưng điểm tốt ở đây là tuy xe nhiều mà môi trường rất sạch không có bụi khói hay tiếng ồn nhiều.
Place of Woman diver contest
Đảo này từ xưa đến nay có tỉ lệ nữ nhiều hơn nam lý do vì cuộc sống nhiều người nam đi làm nghề biển và không trở về vì tai nạn. Còn hôm nay thì các chàng thanh niên trưởng thành cũng vào đô thị  tìm kiếm cơ hội phát triễn sự nghiệp nên trên đảochỉ còn lại trẻ em và phụ nữ cao tuổi. Cuộc sống chủ yếu vào dịch vụ du lịch . 
Ở đảo này cũng nổi tiếng với các woman divers. Hiện nay có phụ nữ hơn 60 tuổi đạt kỷ lục về lặn sâu 7 phút không cần ống thở . Chủ yếu họ lặn để bắt bào ngư làm kế sinh nhai.

"Mystery road"
“Con đường ma quái” Mysterious  Ghost Roads: vào lúc hoàng hôn du khách hãy lái xe đến đoạn đường dốc cách phi trường khỏan 7 km về hướng Nam. Điều “ma quái” ở đây là tắt máy xe vẫn tiếp tục chạy lên dốc cũng như đổ nước  trên mặt đường thì nước chảy ngược lên chứ không chảy xuống theo trọng lực thông thường. Sự kiện này do một tài xế taxi khám phá ra ,và cho đến hôm nay chính phủ có treo giải thưởng một tỷ Won khoản 100 ngàn USD cho ai gỉai thích được hiện tượng này . Hy vọng các bạn sẽ là người chiến thắng .
Cheonjiyeon Falls : hay là “God’s Pond”từ thần thoại truyền rằng ngày xưa có bảy nàng tiên trên thượng giới xuống tắm theo con đường này , còn theo tiếng Việt gọi là “thác Thiên Địa” vì nó có chiều dài của  phần trên không và phần dưới đáy gần như bằng nhau- Thác cao  khoản 22 m, rộng 12 mét, sâu khoản 20 mét.  Vào tháng Năm mỗi năm ở đây có “Seven Fairy Festival”.
Jejus Folk Village: làng dân tộc Jeju là dấu tích của thời Đại Hàn xa xưa được chính phủ gìn giữ vơí khoản hơn 800 dân; Người ta vẫn giữ nguyên nếp sống truyền thống không “computerized” như các đô thị. Để duy trì nếp sống này  dân cư ở đây được chính phủ phải  trợ cấp.
"Đại Trường Kim"
Jeju cũng là trung tâm ngoại cảnh của nhiều phim ảnh, điển hình là phim “Đại Trường Kim” đã được quay tại Folk Village này, mà cô hướng dẫn có đóng một vai phụ nhỏ trong phim; và cô hãnh diện khoe vơí chúng tôi về vai trò ...rất phụ của cô.
Sunrise Peak
Jeju có núi Hallasan cao 1950 mét là nuí cao nhất nước, được UNESCO công nhận là di sản thế giới trên đó có Sunrise Peak là điểm đón ánh thái dương đầu tiên trong ngày; Bởi vậy vào ngày đầu năm Âm lịch rất nhiều người Nam Hàn đến viếng nơi này để được là người đầu tiên đón ánh mặt trời cầu phúc lộc cho bản thân và gia đình.
Vì là đất núi lửa nên tuy là đảo nhưng các bờ biển hầu hết là bãi đá và nhờ vậy mới có các thắng cảnh như  Yongduam Rock – bãi đá rồng- Dragon’s Head Rock- hay bãi đá cột Jusangjeolli Cliff.
Giã từ Jeju chúng tôi đáp máy bay về Busan thành phố phía Nam chỉ hết 50 phút


BUSAN là thành phố lớn thứ hai của Nam hàn, vơí khỏan 3,5 triệu dân là  cảng công nghiệp với các kỹ nghệ và dịch vụ liên quan đến hàng hải. Đây cũng là bến tàu qua Nhật gần nhất .
BIFF Square: Từ 1996 Busan được coi là trung tâm của liên hoan phim quốc tế tổ chức hằng năm vào tháng mười. Hôm chúng tôi đến Busan nhằm vào đúng tuần lễ liên hoan phim lần thứ 16 nên Busan càng nhộn nhịp hơn nhất là tại BIFF Square( Busan International Film Festival Square) cũng tương tự như “Đại lộ danh vọng Hollywood” bao gồm hai con đường Festival Street và Star Street vớí các bảng đồng trên mặt đường khắc tên các diễn viên, đạo diễn trúng giải trong các kỳ liên hoan.
Jagalchi Seafood Market ở downtown Busan gần BIFF Square là chợ seafood lớn nhất Nam hàn kể từ sau chiến tranh Nam-Bắc. Ở đây hầu hết là phụ nữ bán hàng được gọi là “ Jagalchi Ajumma”. Du khách có thể mua hải sản tươi sống ở tầng trệt, rồi đem lên lầu một có các nhà hàng ăn sẽ chế biến cho thực khách với lệ phí khoản 3USD/người. Hàng năm vào cuối tháng mười ở chợ này có Fish Festival. Chúng tôi tiếc là không có đủ thời gian để tham dự festival này.
APEC house
Nurimaru: theo ngôn ngữ Hàn Nuri nghiã là World, Maru là Summit nên tòa nhà Nurimaru rộng gần 2990 mét vuông là nơi đã được dùng để tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC vào năm 2005, cũng như được sử dụng trong các kỳ họp cao cấp khác. Tòa nhà nằm trên đảo Dongbaekseon ở một vị trí rất nên thơ nhìn xa là cầu Gwangan và bờ biển Haeundae.
Haeundae Beach: là bãi biển nổi tiếng nhất Nan Hàn, dài hơn 2km, nơi tật trung hầu hết tư dinh các “đại gia”, nhưng bờ biển thì không của riêng ai. Đây là một nơi xả “stress” cho tất cả mọi người từ già trẻ, lớn bé.
Haedong Yongungsa Temple

Busan có hai ngôi chùa cổ rất nổi tiếnglà Beomesa và Haedong Yongungsa temple. Chúng tôi chỉ có thể thăm viếng chùa Haedong Yongungsa. Theo tiếng Hàn Haedong Yongungsa có nghĩa là “Korean Dragon Palace Temple” . Tục truyền rằng vua Kongun nằm mộng thấy thần mách bảo hãy xây một ngôi chùa tại núi Bongrage sễ giúp đất nước phát triễn bền vững. Tin vào lời thần vua đã cho xây chùa vào năm 1376. Chùa ccó tất cả 108 bậc thang cấp, có một bảo tháp với bốn trụ là bốn con lions có các khuôn mặt biểu trưng cho bốn trạng thái của con người là “hỉ, nộ, ái, ố”. Đến thời chiến tranh với Nhật chùa bị tàn phá, mãi đến thập niên 1970’s mới được trùng tu và nay là một điểm du lịch thu hút cả người địa phương và du khách thế giớí.

(̣Xin mời xem tiếp Phần III: Xã Hội và Đời sống Nam Hàn)

No comments:

Post a Comment