Friday, April 13, 2012

DU LỊCH THẾ GIỚI : ARGENTINA

ARGENTINA- TANGO QUYẾN RŨ!

July 9 Avenida & Obelique
Không biết quý vị có giống như chúng tôi yêu thích những tiết tấu và bước nhảy dịu dàng quý phái của Tango? nếu cùng sở thích xin mời cùng chúng tôi đi thăm quê hương của vũ điệu Tango tại miền Nam Mỹ xa xôi- Argentina.

 Năm 2010 Argentina kỷ niệm 200 độc lập từ tình trạng thuộc địa; tuy nói là 200 năm nhưng thực sự người dân có tự do, dân chủ chỉ tính tự 1983 sau khi chấm dứt sự cai trị của những nhà độc tài. Từ đó Argentina bước vào giai đoạn hội nhập với thế giới, có đầy đủ các quyền căn bản của con người để phát triễn đất nước cho đến nay.
Tango qua mọi thời đại:

Có thể nói Argentina là quê hương của điệu nhảy Tango. Bây giờ mỗi khi nhắc đến Tango là hầu hết đều gọi “Tango Argentina”. Tango ở đây đã được hình thanh từ cuối thế kỷ 19 tại vùng LaBoCa, và được đi lưu diễn qua các nước châu Âu, trong đó phải kể đến Carlos Gardel va Astor Piazzalla là những người có công rất lớn trong lịch sử hình thanh “Tango Argentina”. Đến khoản thập niên 40-50’s thì Tango được coi là âm nhạc của quốc gia này. Và từ thập niên 90’s mỗi năm đều có tổ chức Tango festival ở Bueno-aires vào mùa Xuân hoặc mùa Đông.

"Tango lesson at Torni Cafe"
 Bueno Aires(B.A) là thủ đô của Argentina và còn được coi như “Paris of the South”. Ở đó có đại lộ July 9 Avenida con đường rộng nhất thế giới (137 m). Du khách đến B.A không thể bỏ qua show Dinner & tango ở tại hý viện Carlos Gardel. Tuy ông đã qua đời nhưng các “đệ tử” hậu duệ vẫn tiếp tục sự nghiệp nghệ thuật.

Tại thanh phố này còn có một điểm thu hút du khách là “Café Torni” hơn 100 năm. Ở đây bên dưới bán café và trên tầng trên mở lớp dạy Tango đủ các trình độ. Thực khách nào ghé qua uống café và thấy “ngứa” chân thì có thể lên lầu học cấp tốc.

Đến B.A có một điều quan ngại mà du khách cần phải biết để đề phòng đó là nạn móc túi với xảo thuật mà nạn nhân khó tránh. Thường các kẻ móc túi hay đi thanh cặp đôi như bạn bè (cả trai gái), bọn họ bằng cách riêng vấy đổ một chất bẩn lên người du khách và rồi giả vờ đến giúp đỡ lau chùi dùm, sau đó thì giả từ. Và khi bạn rối rít cảm ơn thì cái ví tiền của bạn cũng theo họ mất tiêu luôn. Bản thân chúng tôi đã là nạn nhân của chiêu thức này. Hôm đó chúng tôi đi khu Mayo de Plaza coi City Hall. Đang đứng trước công viên tự dưng ở đâu như trên trời rơi xuống dính vào áo, lên nón một chất sệt giống như phân chim trên trời. Chúng tôi đang bối rối thi có hai ngươi trẻ nam/nữ cỡ 20 tuổi đi dạo gần đó chạy đến tỏ vẻ giúp đỡ lau dùm với một khăn giấy được cô gái trẻ lấy ra từ trong túi. Sự thật lúc đó hơi lung túng nên chúng tôi mất cảnh giác chỉ trong tích tắc thôi, vì chúng tôi không phải đi một mình mà có bạn đi cùng. Hai chúng tôi vội vàng cám ơn họ và đi tránh xa 2 người đó liền sau vài phút tiếp xúc. Hai người đó vội đi nhanh qua đường khác thì cũng là lúc chúng tôi thấy cái miệng túi xách bị mở và cái ví nhỏ đựng tiền cùng thẻ tín dụng đã “không cánh mà bay”. Khi mình tỉnh trí thì cũng đã muộn rồi. Mà hinh như họ có bỏ “bùa” gì hay saođó? vì lúc họ tiến gần lau chùi vết bẩn dùm mình thì trí mình chưa mảy may nghi ngờ và cũng không cảnh giác gì hết.
Cũng còn may chút xíu là không để nhiều tiền trong ví, trở về khách sạn nhờ Manager gọi cho hãng Master Card cancel liền thẻ đó. Thôi thế là hết…shopping tuy rằng hàng hiệu ở “Paris of the South” rẽ hơn Paris rất nhiều.

Nói đến Argentina chúng ta cũng không thể nào bỏ qua bóng đá với huyền thoại Maradona- "bàn tay của Chúa". Bóng đá là "quốc hồn" của Argentina, khắp nơi ở đâu cũng thấy chơi bóng đá. Ngừoi ta huấn luyện trẻ em nam chơi bóng từ lúc còn tại tiểu học, chuẩn bị cho tương lai để sánh cùng thế giới.

Tận cùng miền nam của Argentina có thanh phố Ushuara nơi được mệnh danh là “nơi tận cùng của thế giới” (The end of the world) vì đến đó là hết đất liền và bắt đầu cho một thế giới khác- Nam Cực .

Iguazu Falls

Là thác  nước ở biên giới Argentina và Brazil, cao 82 m, rộng 2.7km (cao hơn Niagara Falls, rộng hơn Victoria Falls ở Nam Phi) là một chuổi gồm 275 thác nhỏ , với lưu lượng nước đỗ có khi lên đến gần4 triệu gallons/ giây.  Thác đã được Unesco công nhận là di sản thế giới.

Từ B.A chúng tôi đáp chuyến bay nội địa khoản 1 giờ thì đến nơi.  Nghỉ ngơi một buổi chiều để sang sớm ngày mai theo đoàn đi thám hiểm thác (thuộc nước Argentina).

Muốn thám hiểm thác này thì phải có hướng dẫn viên điạ phương, nếu không có thì rất dễ bị lạc. Chúng tôi theo một escorted guided tour, từ sang sớm đã có người và xe đến hotel pick up, cùng với một số du khách khác;  Ðến  nơi, du khách sẽ đi xe tram la “Ecological Jungle Tram” đi xuyên qua rừng dọc con sông Iguazu River để đến Upper Circuit, Lower Circuit va Devil Throad. Tại Upper Circuit, tour guide hướng dẫn di bộ gần 2 giờ qua những lối mòn, để chiêm nguỡng cảnh thác đổ rào rạt, hùng vĩ và rất ngoạn mục (hơn hẳn Niagara Falls). Ðến trưa thì dừng ăn trưa tại nhà hang La Selva. Sau đó thì lên xe truck đi xuống bờ sông để lên Zodiac tiến gần đến chân thác.  Tour operator đã chuẩn bị sẵn cho du khách đầy đủ áo mưa, áo phao, túi nylon để đựng máy hình để tránh các bụi nước làm ướt máy.

Sau khi “phiêu lưu” thì tất cả lội bộ về hotel Sheraton – hotel duy nhất ở tại thác Iguazu Falls- nghỉ ngơi cho khô ráo và xe đưa về lại khách sạn mình trú ngụ, hoặc ra phi trường để đi tiếp cuộc hành trình.

Những đêm sang trăng, và trời quang đãng thì cũng có tour cho du khách đi chiêm ngưỡng thác ban đêm; rất tiếc là ngày chúng tôi đến trời không clear, nên tuy đã booked tour, nhưng  nguời tổ chức hủy đành hủy bỏ chương trình này.

Chúng tôi giã từ Iguazu Falls để tiếp tục cuộc hành trình Nam Cực nhưng âm vang những tiếng nuớc  Iguazu Falls, những giai điệu quyến rũ của Tango Argentina vẫn mãi sống động trong ký ức hôm nay và …mai sau!


Ghi chú: cuộc du lịch đã được thực hiện từ năm 2004. Bài report posted hôm nay có update một vài số liệu. Xin cám ơn đã theo dõi !

No comments:

Post a Comment