Tuesday, August 26, 2014

DU LỊCH THẾ GIỚI- ICELAND (P.I)



ICELAND : “ The Land of Fire and Ice”
ĐẤT NƯỚC
Iceland là một đảo quốc nằm tận Bắc Cực tuyến (Artic Circle), là quốc gia được thành lập sau cùng của lãnh thổ châu Âu ( thế kỷ thư’ 9 AD).
Đây là nước có thiên nhiên tương phản nhất; vừa là đất núi lửa (fire), lại là đất của các vùng băng tuyết Bắc cực bởi vậy mới có biệt danh “land of fire and Ice”, và điều này được hàm ý qua lá quốc kỳ với màu đỏ tượng trưng cho núi lửa, màu trắng cho băn g tuyết và màu xanh cho bầu trời .
Iceland có diện thích khoảng 103,000 km2 nhưng chỉ có khoản 320,000 dân (thống kê 2012) mà  2/3 dân số sống tập trung tại thủ đô Reykjavik ở miền Nam.
REYKJAVIK: có nghĩa là “ the smoke bay” hay tạm dịch là “vịnh khói sương”. Cái tên này do Igolfur
"The Smoke Bay"
Armason người định cư đầu tiên ở Iceland đặt khi ông thấy khói bốc lên khi đặt bước chân đẩu tiên lên vùng đất này . Khói ở đây không phải là khói bụi xe cộ làm ô nhiễm bầu trời như Beijing, mà là khói hơi nước nóng của các suối nước nóng khoáng tuyền. Đi khắp nơi cảm thấy như mình lạc vào …tiên cảnh vì như đi trong mây vậy!
Iceland co’ lẽ là quốc gia có môi trường tinh khiết trong lành nhất vì không bị ô nhiễm nhiều hậu quả của kỹ nghệ hoá (Theo thống kê tuổi thọ trung bình cho nữ là 83.5 tuổi và nam là 79.5). Ở đó có rất nhiều suối nước nóng thiên nhiên với các khoán chất rất tốt cho sức khỏe . Điển hình nổi tiếng thế giới là “Blue Lagoon” ở miền Nam, và “Mytvan Nature Bath” ở miền Bắc.
"Blue Lagoon"
Blue Lagoon co’ nhiều loại hình dịch vụ hơn: có sauna khô, ướt, hydrolic massage, nước nóng 38 độ C co’ màu xanh đục như sữa; nhiệt độ nước trên bề mặt lại nóng hơn bên dưới .
Ở Blue Lagoon còn có nhà máy dược mỹ phẩm chế tạo các sản phẩm kem dưỡng da chiết xuất từ các khoán chất của nguồn nước suối này
Sự tinh khiết của Iceland còn thể hiện qua nguồn nước uống (drinking water) lấy từ nguồn suối thiên nhiên trên đỉnh băng sơn .



Không biết có phải vì các yếu tố trong lành đó mà tại Reykjavik vào năm 1986 đã xãy ra một sự kiện lịch sử
"Hoffdi House"
khởi đầu cho sự thay đổi thế cục chính trị thế giới- đó là Reykjavik super power summit? Là cuộc gặp gỡ lịch sử giữa tổng thống Hoa Kỳ Ronal Regan và tổng bí thư đảng CS Liên Xô Gorbachev. Đây là bước khởi đầu cho sự sụp đổ bức tường Bá Linh kéo theo sự tan rã của đảng CS Sô Viết và chế độ CS Liên Xô cáo chung chấm dứt thời kỳ chiến tranh lạnh.
Ngôi nhà xãy ra nơi họp của hai vị “đầu sỏ” này có tên gọi “Hoffdi House” là nhà nghỉ quốc khách, và nhờ sự kiện này nó trở nên …nổi tiếng và cũng đem về cho Iceland một nguồn thu từ …du khách .
Iceland là một đất nước có rất nhiều văn thi sĩ, chỉ hơn 300 ngàn dân mà hơn chục ngàn văn sĩ và có người còn lãnh giải Nobel về văn học vào năm 1955 (đó là văn sĩ Halldor Laxness)
"Hallgrimskirkja Church- Reykjavik"
Tại Reykjavik có nhà thờ lớn nhất Hallgrimskirkja được đặt theo tên của nhà thơ Hallgrim Petursson ( 1614-1674) để tưởng nhớ ông.
Nhà thờ được xây dựng từ 1945 đến 1986 mới hoàn thành. Kiến trúc nhà thờ gồm  5275 các cột phiến thạch núi lửa  và như dạng một cây đàn organ với toà tháp cao 75 m lên trên tháp có thể nhìn ngắm toàn cảnh thành phố Reykjavik.
Trước nhà thờ có tượng Leifur Eriksson là nguời Viking đầu tiên đặt chân lên châu mỹ trước cả Christopher  Columbus  500 năm. Tượng này là quà tặng của nước Mỹ nhân dịp quốc hội Iceland kỷ niệm sinh nhật 1000 năm.
Các vùng địa lý của Iceland có nhiều cảnh sắc thiên nhiên khác biệt như ở miền Nam là
 “GOLDEN CIRCLE” với các Geysir ( suối phun nước nóng), điển hình là Strokkur lớn nhất Iceland cứ 10
"Strokkur Geysir"
phút phun một một nước cao 30 m. Hôm chúng tôi đến vùng Geysir này trời mưa nên không thể chụp hình như ý muốn.
 GULLFOSS ( Golden Falls) các thác nước  gồm 2 tầng cao 32m
"Gullfoss"
 THINGVELLER National Park. Công viên này đuợc UNESSCO công nhận là di sản thế giới.
JOKULSARION GLACIAL LAGOON :  Vùng Đông Nam là khu vực băn g tuyết , quanh năm tuyết không tan (cũng giống như Antartica vậy). Cảnh sắc này là nơi đây đã được chọn làm bối cảnh quay phim điển hình như phim Jame Bond “Die Another Day”.
"Jokulsarion Glacial Lagoon"
Jokkulsarion glacial Lagoon cũng được coi là vùng băng tuyết lớn nhất châu Âu
"Dettifoss"
DETTIFOSS : Miền Bắc Iceland  là thác lớn nhất Iceland và cũng là thác mạnh nhất châu Âu; thác cao 44 m, rộng 100 m, có lưu lượng nưóc 193 mét khối/ giây , buị nước có thể văng xa hơn 1km cho nên đến đây phải cẩn thận kẻo đường trơn , và ướt ống kính máy hình đó nhé .
Cũng không thể bỏ qua một thác nước khác là Godafoss “ The water
Godafass.
"Godafoss"
fall of the Gods” ở gần hồ Mytvan. Thác này có vị trí trong lịch sử Iceland vì tên của nó được hình thành trong một thời điểm lịch sử khi mà quốc hội Iceland phải quyết định tín ngưỡng cho toàn dân . Vị chủ nhiệm quốc hội đã quyết định chọn Christian là quốc giáo và trên đuờng trở về nh à ông tình cờ phát hiện ra thác này nên Ông đặt tên là
Với một đất nước nhiều núi lữa, Iceland không có hệ thống xe lữa hay xe điện ngầm, nhưng họ xây dựng một con đường chạy quanh đảo quốc là Circle ring làm cho việc lưu thông thuận tiện dễ dàng; con đường rất ngoạn mục quanh co mấy tầng theo triền núi, lúc qua bình nguyên cỏ hoa màu sắc cảnh vật thiên nhiên rất tươi đẹp.
Ngoài ra núi lữa cũng tạo nên các mạch nước nóng và Iceland đã tận dụng hơi nước nóng này để sản xuất năng lượng thủy nhiệt điện( geo thermo energy); tương lai Iceland cũng sẽ xuất cảng nước nóng qua Châu Âu (giống như các nước có dầu xuất cảng dầu vậy)
"Geothermo power plant"
CON NGƯỜI & XÃ HỘI
Tuy đất nước có mội trường thiên nhiên trong lành nhưng con người phải chịu đựng khí hậu khắc nghiệt lạnh giá quanh năm và núi lữa thì vẫn còn đang hoạt động có thể bùng lên bất cứ lúc nào. Thiên tai ở ngay trong long đất , nhưng con người Icelandic lại rất thân thiện, hiếu khách, hiền hoà, chân thật . Xã hội an ninh.  Ngày mới đến chúng tôi hỏi anh  nhân viên tai khách sạn để đổi tiền thì họ lịch sự cho biết đổi taị khách sạn sẽ tính them 6% dịch vụ “cô có thể đến ngân hang gần đây thì không có chi phí dịch vụ “ Rồi anh ta tận tình chỉ dẫn đường đi đến ngân hàng.
Xin mở ngoặc một chút là tại khách sạn Hilton Nordica Reykjavik này rất lịch sự, khi chúng tôi mới bật nút TV trong phòng thì thấy trên màn hình TV hiện ra message chào đón mình. Quả là thú vị với cảm giác như mình là "sao" vậy( dream)! chúng tôi đã đi du dịch qua không biết bao nhiêu khách sạn,nhưng đây là lần đầu có message chào đón ngay trên TV xin cảm ơn sự chu đáo của người Iceland!
Khi đến ngân hàng chúng tôi lại được một khách hàng phụ nữ đang ngồi chờ thấy chúng tôi thì vội vàng đến cái máy rút ra một số thứ tự đưa cho chúng tôi, rồi chỉ cách ngồi chờ đến lượt số thứ tự của mình . Bà khách này không có dùng …Anh ngữ, chỉ dùng tay và hành động để giúp chúng tôi .
Một ngày khác trên khu phố ở trung tâm Reykjavik, chúng tôi vô tình đánh rơi một chiếc găng tay; đang cố gắng tìm xem mình lạc mất nó ở đâu và lúc nào thì có một phụ nữ điạ phương cầm chiếc găng tay đến trao lại cho mình . thật là quá cảm động vì có người nhặt của mình rơi , rồi phải đi theo mà trao lại .
Mọi hành động tuy nhỏ nhặt nhưng cũng nói lên bản chất của con người và xã hội . Một quốc gia có cuộc
"Icelandic children"
sống cao với nền kinh tế và GDP bình quân đầu ngưới xếp thứ 14 trên thế giới . Nền giáo dục toàn diện 100% biết chữ. Trung học kéo dài từ 11 đến 20 tuổi bao gồm 3 năm pre – college; sau đó học tiếp 3 năm Đại học . Mùa hè các học sinh từ 17 tuổi đều được phép đi làm thêm; do đó trong các khu du lịch hầu như đều thấy các nhân viên phục vụ rất là trẻ.
Các trẻ em đều học Anh ngữ từ nhỏ và được giáo dục tân tiến nên các em rất cởi mở tự tin khi tiếp xúc vói người lạ không một chút e dè, hay nhút nhát sợ hãi .
Cũng phải nói đến một điều đặt biệt là người Iceland không có Họ ( last name). Họ của người con là lấy theo tên của người cha và them vào chữ “Son” ở đuôi cho con trai, hoặc “Dottir” cho con gái. Chính phủ có một bảng các tên chính thức cho người dân theo đó mà đặt tên . Dân khôn g được tự ý đặt tên mới khi chưa được chính phủ chuẩn nhận .
Dù tên gọi ra sao, dù lữa hay là băng, tất cả đều hoà quyện vào nhau tạo thành một vùng đặc biệt để người dân Iceland và có lẽ cả trên thế giới cảm thấy thật bình an, hạnh phúc khi sinh sống suốt đời hay chỉ tạm dừng qua giây phút trong cuộc hành trình viễn du năm châu bốn biển của mình .


San Francisco,  Summer 2014
Xin mời xem tiếp P.II “ Người Việt ở Iceland”



No comments:

Post a Comment