Wednesday, August 27, 2014

DU LỊCH THẾ GIỚI- ICELAND(P.II)



NGƯỜI VIỆT Ở ICELAND!

Các bạn có bao giờ thắc mắc là tại vùng đất lạnh lẽo xa xôi đó có người Việt hay không? Riêng bản thân chúng tôi thì cũng nhiều lần tìm hiểu qua Google về topic "Vietnamese Restaurant in Iceland" nhưng tuyệt nhiên không có một kết quả nào.
"with Mr. Quang-owner of VN Market"
Bởi vậy thật là quá ngạc nhiên khi ngay ngày đầu tiên đến Rey kjavik thì đã gặp ngay đồng hương.
Như đã trình bày ở trên chúng tôi đến ngân hàng để đổi tiền. Chỉ mới đi bộ khoản 2 phút từ hotel Hilton Nordica thì bảng hiệu "VietNam Market" đập ngay ào mắt mình. Thích thú chúng tôi bước v ội vào tiệm và hỏi thăm " Ở đâ có ai nói tiếng Việt không?"
"Dạ có ạ", một giọng đàn ông miền Bắc nhanh nhẩu trả lời;
Vui mừng chúng tôi hỏi làm quen. Hai bên giới thiệu lẫn nhau. Chúng tôi làm một màn phỏng vấn ngắn để biết đôi điều về cá nhân và cộng đồng người Việt ở Iceland.
 Anh chàng tiếp chúng tôi giới thiệu là Lê Ngọc
"Mrs. Quang"
Quang, chủ nhân ngôi chợ Việt Nam này đã được 5 năm và cũng là chủ một nhà hàng Vietnamese Restaurant ở con đường kế cận, nhưng sắp sửa khai trương thêm một tiệm sát cạnh ngôi chợ này.
Anh Quang gốc Bắc Ninh đi qua Iceland hợp tác lao động rồi định cũng gần 20 năm. Sau đó về Bắc Ninh cưới vợ đem qua sinh sống kinh doanh. Gia đình có 2 cháu nhỏ sinh ra ở Iceland.
Tại chợ này chúng tôi thấy  đủ loại khách hàng nhưng nhiều nhất vẫn là người Á Đông. Lúc chúng tôi ở đó có một cô khách hàng người Việt Nam; cô giới thiệu tên là An cũng qua Iceland theo diện hợp tác lao đông. Ban đầu cô làm cho khách sạn; hiện nay thì làm săn sóc người già trong viện dưỡng lão . Cô An cũng bảo lãnh chồng con qua đoàn tụ.  Hai vợ chồng cũng đã mua nhà định cư tại "xứ lạnh" này rồi.
"A customer:Ms. An"
Chúng tôi có hỏi "thầy giá cả sinh hoạt ở đây cao quá, gấp gần 3 lần ben USA thì cuộc sống ra sao”? Cô An nói " bọn em đi làm nhà già lương mỗi người cũng khoản hơn 4 ngàn USD tháng . Bọn em tiết kiệm hết sức chị ạ à chỉ hơn 2 năm là có đủ tiền down mua nhà trả góp rồi "
Đời sống ở Iceland cao nhưng các phúc lợi xã hội nhà nước lo hết do đó người Việt với tính cần kiệm thì không những mua nhà mà còn làm chủ business như Anh Quang .
Hai vị này cho chúng tôi biết cộng đồng người Việt ở Iceland có hơn 500 người chính yếu là người miền Bắc đi lao động hợp tác. Khoản thập niên trước chính sách di trú dễ dàng chỉ cần ở 7 năm là tự động được vào quốc tịch. Nhưng bây giờ thì phải thi, đậu mới được quốc tịch.
Sau khi làm quen tại ngôi chợ VN, chúng tôi ghé ào thăm nhà hàng Vietnamese Restaurant thưởng thức món
Phở Việt ở Iceland
Thực đơn cũng có đầ đủ các món ăn VN; chúng tôi thử Phở bò tái và Bún Bò Huế. Cả hai tô đều đầy ăm ắp và rất nhiều thịt.  Hỏi anh Trung phục  vụ "sao mà tô nhiều thịt vậy , có gì đặc biệt hả? " anh ấy trả lời " dạ có chút chút dành cho hai cô". Xin cám ơn người đồng hương mới quen mà đã có lòng ưu ái với chúng tôi.
Từ nhà hàng này chúng tôi được giới thiệu đến một nhà hàng của người Việt khác ngay tại khu trung tâm du lịch phố đi bộ. Đó là Asia Restaurant (10 Laugavergur Reykjavik).
Tiếp tục sự tìm hiểu, chúng tôi đixe bus uống downtown đến nhà hàng Asia; nhà hàng này nằm ởv ị trí "chiến đấu" ngay trong lòng thủ đô Rẹykjavik. Bước vào trong chưa kịp hỏi xem có ai nói tiếng Việt thì đã thấy ngay trên quày thu ngân một hàng chữ "kính chào quy khách"; chúng tôi phát lên một tiếng "ồ" thì có ngay một người phụ nữ trung niên ra chào đón chúng tôi(bằng tiếng Việt).  Hỏi thăm thì chị ấy giới thiệu tên Ngọc Trần cùng chồng mở nhà hàng này tử năm 1979 khi mới đến định cư. Gia đình chị Ngọc đi thoát khỏi VN theo điện bán chính thức, cả nhà ở Bạc Liêu, gốc hoa đóng tàu đi năm 1978, qua Hồng Kông rồi được chính phủ Iceland tiếp nhận và họ định cư từ đó. Xây dựng lại cuộc sồng họ mở nhà hàng này v à mua luôn căn nhà làm tiệm lúc đó gia khoản 40 ngàn USD nhưng đến nay thi giá thị trường cỡ 1 triệu đô(vị trí chiến đấu mà lị ).
Chị Ngọc vui tính niềm nở bản chất của người nam bộ nhiệt tình hỏi chúng tôi ở lại đâu, có thể vể nhà chị ấy
"with Ms Ngoc Tran: owner of Asia Restaurant"
ở lại . Chúng tôi cho biết trú tại hotel thì chị bảo " thôi sang năm qua chơi đừng ở khách sạn chi cho tốn tiền, về nhà chị ở lại bao lâu cũng được, nhà chị cũng gần tiệm nà đi xe bus số 13 là đến”.
Chị ấy nói "lâu quá mới gặp người Việt mình nên rất mừng"
"Ủa tụi em nghe nói ở đây có hơn 500 người Việt mà chị"
"ôi ở đây toàn Việt Cộng không hà, chứ đâu phải Việt nam mình, cô ơi; nói toàn giọng Bắc không hà(cười) "
Chị Ngọc có 2 con trai sinh ra ở VN ra đi từ lúc bé xíu bây giờ đã lập gia đình và trông coi nhà hàng. Hai anh chàng  không còn biết nói tiếng Việt tuy một chàng em út thì ề VN cưới vợ đem qua.
Nhà hàng Asia  bán Chinese food chứ không phải thuần Việtnamese food như ở nhà hàng của anh Quang.
Những khó khăn bước đầu đã đi qua, bây giờ vợ chồng chị Ngọc chuẩn bị để dưỡng già. Bên Iceland già 65 tuổi được lãnh tiền già khoản 2 ngàn USD/ tháng; thật là cũng mong mau già phải không quy bạn sắp già?

Qua gặp gỡ 2 thế hệ người Việt điển hình tuy họ đến định cư ở Iceland theo chiều hướng nào thì tất cả cũng hội nhập và tận hưởng những phúc lợi mà đất nước Iceland cung cấp cho họ. Mong rằng cộng đồng người Việt ở đây tiếp tục phát triễn vững mạnh để làm "vẻ vang dân Việt" chứ chúng tôi không hiểu sao chỉ có hơn 500 người mà vào khu shopping có bản báo ghi cả bằng tiếng Việt như sau "lấy hàng trong tiệm sẽ bị thu’a cảnh sát". Xem cái bảng này quy  vị nghĩ thế nào?
 
Chân thành cám ơn quy vị đã theo dõi phóng sự của chúng tôi. See you next trip!



1 comment: