Sunday, December 21, 2014

DU LỊCH THẾ GIỚI: JAPAN




HIROSIMA- “BÀI HỌC TỪ QUÁ KHỨ”

Peace Memorial Park-Hirosima
Lúc 8:15 phút sáng ngày 6 tháng 8 năm 1945, một vật sáng kim loại được gọi tên là “Little Boy” đã rơi xuống th ành phố Hirosima từ một máy bay của quân đội Hoa Kỳ. Toàn thể b ầu trời Hirosima vụt loé sáng với một sức nóng kinh  khủng , và rồi một trận mưa phóng xạ trút xuống nh ững giọt màu đen  mà đã được gọi là “Black Rain”. Đó l à quả bom nguyên tử đầu tiên của nhân loại giữa chỉến tranh Nhật - Mỹ; nó để laị hậu quả tàn phá khủng khiếp t ên vùng đất Hirosima với số người tử vong hơn 140,000 và rất nhiều di chứng hệ lụy đến các thế hệ sau.

Nhưng đó là quá khứ…Kinh nghiệm đau thương đã biến Hirosima của ngày hôm nay là một thành phố yêu chuộng hoà bình nhất thế giới. Khu vực bị thả bom trước kia chỉ là vùng Nakagira District với hơn 6,500 cư dân.  năm 1949 thành phố quyết định chọn nơi này làm nơi tưởng niệm những nạn nhân của bom nguyên tử, cũng để nêu cao tinh thần yêu chuộng hoà bình với tên gọi là “Peace Memorial Park”. Đây là  điểm đến hàng đầu của du khách khi  du lịch Hirosima  Điạ điểm này thu hút rất nhiều du khách  Hoa Kỳ (giống như Trân Châu Cảng của Mỹ cũng có nhiều du khách Nhật Bản vậy) .
"A Bomb Dome"
Trung điểm của “Little Boy” rơi, ngày trước là City Promotion Hall, và di tích này  được giữ lại  với tên gọi “A Bomb Dome” và cũng đã được UNESSCO công nhận là di sản thế giới.
Thăm viếng Peace Memorial Park du khách sẽ còn thấy
Fame of Peace : ngọn lữa hoà bình cháy liên tục từ 1964 và chỉ sẽ tắt khi mà toàn thế giới không còn vũ khí hạt nhân
Pond of Peace : cây cầu hoà bình chảy qua dòng sông với biểu tượng là để làm mát dịu linh hồn của những nạn nhân bị chết cháy do cái nóng của nguyên tử
"Pond of Peace"
.Peace Museum : nơi lưu giữ tất cả các tài liệu, hình ảnh về  thảm hoạ của trái bom này bằng kỹ thuật digital hiện đại
Memorial Cenotaph : hình vòng cung có khắc tên hơn 260,000 nạn nhân . Trên vòng cung này có khắc dòng chữ “xin linh hồn các nạn nhân hãy yên nghỉ trong hoà bình vì lỗi lầm này sẽ không được lặp lại “.Hàng năm đến ngày sáu tháng tám chính quyền thành phố và rất nhiều cư dân Nhật đến làm lễ và dân hoa ở nơi đây.
"Memorial Cenotaph"
Children’s Peace Monument : để tưởng niệm các nạn nhân là trẻ em đã chết; Ở đây  có rất nhiều con hạc giấy . Trong đó có 1000 con của bé Sadako Sasaki; bé đã xếp 1,000 con hạt giấy trước khi qua đời lúc 12 tuổi vì bệnh ung thư máu do hậu quả của chất phóng xạ.  Các em học sinh tiểu học ở khắp nư ơc Nhật đều được hướng dẫn đến viếng nơi này
"Children Peace Monument"
Atomic  Memorial Mound :  Mộ chôn tập thể của hơn 70,000 nạn nhân. 

"Atomic Memorial Mound"
Peace Bell : Chuông hoà bình xây 1964 . Mọi người đều có thể rung chuông để đánh động nhân loại về thảm hoạ của vũ khí hạt nhân.
"Peace Bell"
Peace Clock : xây 1967 , mỗi sáng cứ đúng 8:15 phút đồng hồ sẽ gõ nhịp để tưởng nhớ giây phút bom rơi
"Peace Clock"
Hôm nay, cũng vào đúng 8:15 phút sáng sau hơn 69 năm từ giây phút tan thương lịch sử, một người du khách bình thưòng như chúng tôi có thể ung dung rão bước  để chụp tấm hình của “A Bomb Dome’ trong một tâm trạng hết sức an bình nhưng cũng ngậm ngùi cho quá khứ đau buồn đồng thời cũng rất cảm kích trước sự vươn lên của Hirosima  ‘ biến đau thương thành hành động” tỏ rõ sự lạc quan cho tương lai
“Hirosima is a city on which an atomic bomb was dropped
Hirosima is a city with many memorials for the lives lost
Hirosima is a city which continually seeks peace”
Đó là mấy câu thơ được ghi trên cổng của Peace Memorial Park ở Hirosima.

Đến Hirosima sẽ còn thấy nhiều sự thay hình đổi dạng từ sau khi bom rơi, xin mời dành thời gian đi thăm viếng nhà máy chế tạo xe hơi Mazda.
"Mazda Headquarter in Hirosima"
Xe hơi Mazda không phải là thương hiệu xe lớn  của Nhật , nhưng nó lại là công ty xe Nhật đầu tiên và duy nhất được lãnh giaỉ Le Man Grand Prix của Châu Âu.
 Nhà máy được thành lập từ năm 1920 ở thành phố Hirosima và đóng vai trò quan trọng với kinh tế của thành phố này . Số phận của nó cũng không thoát khỏi sự tàn phá của “Little Boy” năm 1945, nhưng thần kỳ là chỉ 4 tháng sau khi bom rơi, nhà máy đã có thể hồi phục sự sãn xuất và thời gian đó thì tập trung sản xuất các xe cơ giới giúp ích cho nông, ngư nghiệp để góp phần nhanh chóng hồi phục kỹ nghệ của Hirosima.
Mỗi ngày trong tuần nhà máy có tour dành cho du khách đi riêng lẽ, không trả tiền. Một tour bằng www.mazda.com .
Anh ngữ lúc 10 giờ sang, và một tour bằng Nhật ngữ lúc 1 giờ chiều . Khách có thể reserve trước cả …một năm qua website của nhà máy
Khi chúng tôi chọn ngày thăm viếng cho mình (trước 2 tuần) thì thấy chỉ mới có 3 khách ghi danh, nhưng hôm đến nhà máy thì tổng số lên đến hơn 30 người đủ mọi chủng tộc .
Khách thăm viếng chỉ được phép chụp hình ở phòng tiếp tân và showroom. Sau khi check in ở phòng tiếp tân, có xe bus đưa vào chỗ khu vực sản xuất. Toàn thể diện tích nhà máy là 22 Km2, nhà máy có bến cảng riêng để vận chuyển hàng đi khắp thế giới .
"Mazda factory"
Ngày nay sản lượng trung bình của Mazda tại Hirosima là 1,000 chiếc xe/ ngày, 75% trong số đó được xuất khẩu nhiều nhất là đến các nước nam mỹ .
Có vào coi tận mắt dây chuyền sản xuất mới thấy một chiếc xe hơi mấy chục ngàn UDS là cũng hợp lý vì không biết bao nhiều là công đoạn, bao nhiêu con ốc vít nhỏ xiú cho đến cái bửng xe lớn; mỗi việc lớn nhỏ đều phải rất chi li, kỹ lưỡng và …perfect. Dĩ nhiên là có robot làm hầu hết các việc nặng và độc hại như sơn nhưng mà con người vẫn là yếu tố then chốt vì con người kiểm tra robot. Mỗi công nhân làm trong dây chuyền cũng phải chịu áp lực công việc rất lớn vì không thể để cho con vít “trật đường rầy” đâu “sai một ly” thì không phải “đi một dặm” mà là sinh mạng của con người.
Sau khi chấm dứt tour của Mazda dài 90 phút du khách có thể tiện đường xe lữa ra bến phà để qua thăm đảo Miyajima.
Đảo MIYAJIMA cách Hirosima khoản 27 km về phiá Đông Nam ở đây nổi tiếng với O-Torrì Gate
như một cổng vào của đảo . O-torii gate được xây dựng năm 1875 cao 50 feets và sơn màu cam. Khi thủy triều dâng cao thấy nó giống như là một cây cổng nổi trên mặt nước. (Các hotel và côngty ferry đều cung cấp giờ thủy triều lên xuống để du khách biết và có thể chụp những tấm hình như ý muốn). Khi thủy triều xuống cũng có thể đi bộ đến gần cổng.
Trên đảo này nổi tiếng với oyster đánh bắt tươi sống từ biển. Một con oyster nướng giá …3 usd, nhưng đã là du khách thì có lẽ không ai mà không thử một lần ???

Đảo Miyajima cũng là một nơi chụp hình cưới nổi tiếng, và ngay cả kỷ niệm hôn lễ cũng đến đây chụp hình vì đây được xem là 1 trong ba cảnh đẹp nhất Japan ( hai điểm kia là Matssushima ở Tohoku và Amanohashidate ở gần Kyoto).
Hirosima cũng còn nhiều cảnh đẹp cho du khách thưởng ngoạn như Hirsoma Castle, vườn Nhật hay khu phố đi bộ Hondori…
Hirosima thật sự đã trưởng thành sau một bài học đắt giá!
Hirosima  nói riêng và Japan nói chung vẫn còn lưu giữ dấu tích chiến tranh, thất bại, đầu hàng nhưng đó là bài học quý báu nhất cho các thế hệ mai sau vươn lên tầm cao của nhân loại chứ không phải chìm đắm trong đau khổ hay  nuôi lòng thù hận. Đó là Japan với tất cả sự ngưỡng mộ của thế giới và của riêng chúng tôi.



Xin mời xem tiếp P.II- Sapporo

1 comment:

  1. Nhật Bản, một đất nước xinh đẹp, những con người tài giỏi
    Nhựt Nguyễn – Nhân viên Sale
    -------------------------------------------------------------------
    Xem chi tiết về Bí quyết chọn váy cưới ưng ý
    Hoặc Bi quyet chon vay cuoi ung y

    ReplyDelete