Wednesday, February 20, 2013

DU LỊCH THẾ GIỚI :GOLDEN TRIANGLE



"TAM GIÁC VÀNG"- Thiên Đường...ma túy???

Vào thập niên  70's của thế kỷ trước trong trí óc non nớt của chúng tôi cái địa danh "tam giác vàng" nó huyền bí làm sao ! Khu rừng rậm với các con voi vĩ đại? và những chuyến buôn lậu hàng quốc cấm? Theo thời gian cái vùng đất xa xôi bí hiểm đó cũng còn ám ảnh trong con người thích phiêu lưu của chúng tôi và cho dù bây giờ bắt đầu "mỏi gối chồn chân", chúng tôi cũng đi đến đó một lần để "tận mục sở thị"
Golden Triangle(G.T) theo tiếng địa phương họ gọi vùng này là Sop Ruak tức là nơi sông Mekong gặp sông Ruak, gồm biên giới Thái- Miến Điện bởi sông Ruak ở phía Tây Bắc;và sông Mêkong biên giới Miến- Lào ở phía Đông Bắc , Lào- Thái ở phía Nam. Điểm gặp nhau là trung tâm của Golden Triangle bao gồm cả 3 nước : Thái, Miến, Lào. Đây là nơi trồng, vận chuyển , trao đổi thuốc phiện , ma túy hoạt động rất mạnh vào giữa thế kỷ 20 được điều hành bởi tướng Khun Sa trong một thời gian dài. Cho đến khi Khun Sa đầu hàng chính quyền Miến năm 1996 thì vùng này mới vắng bóng "nàng tiên nâu"
Khun Sa là người Miến lai Trung Hoa( Cha Trung Hoa , mẹ Miến Điện ) sinh năm 1934 và làm đại tá trong chính quyền Miến Điện. Nhưng ông thiết lập hệ thống phân phối ma túy tại vùng tam giác vàng, dọc biên giới Thái, và đã được mệnh danh là "King of Drug at G.T" trong cuốn truyện của Ron Fellber " The Hunt for Khun Sa- Drug Lord of Golden Triangle "; Từ khoản 1980-1990 nhiều ma túy từ đường dây của Khun Sa chuyển vào Hoa Kỳ. Năm 1990 Drug Enforcement Administration của USA tính có đến 45 % heroin vào US đến từ vùng G.T.
Sỡ dĩ vùng này được gọi là "Golden" vì mọi sự trao đổi mua bán opium đều thanh toán bằng vàng; và vì giá cả đắt đỏ của opium, lượng vàng lưu hành qua thị trường này cũng rất đáng kể để được gọi tên là ..."tam giác vàng".
Paradise Resort-Myanmar
"Free Economic Zone" Laos
Ngày nay nơi đây là "tam giác vàng" của...du lịch. Cả 3 nước Miến, Lào, Thái đều khai thác dịch vụ du lịch tại vùng này. Phía Lào là "free economy zone " với khách sạn, sân bay do người Trung Hoa kinh doanh. Phía Miến thì cũng xây khu du lịch resort. Phía Thái Lan thì hơn hẳn cả hai nước đó rồi. Số lượng du khách đến vùng G.T qua ngã Thái Lan cũng nhiều hơng vì sự thật thì bên Thái Lan có đường đi thuận tiện, và có nhiều hoạt động hấp dẫn du khách hơn. Cụ thể là chúng tôi ban đầu tính đi G.T qua ngã Miến, hoặc Lào nhưng đều không thích hợp do đó cuối cùng chúng tôi chọn đi qua ngã Thái Lan dễ đi hơn .
Từ Bangkok chúng tôi đáp máy bay Thái Airway bay đi Chiang Rai ở miền Bắc Thái trong hơn 1 giờ bay thi đến Chiang Rai ; Từ đó đi xe hơi khoản 60 Km thì đến Mai Sai biên giới Thái -Miến. Rồi chúng tôi đi tàu trên sông Mekong để đến vùng "free economy zone" phia bên Lao, và sau đó đến ngay trung điểm của vùng G.T.Rất đặc biệt khi nhìn xuống giòng sông Mekong thì thấy hai màu nước rõ rệt như một phân định biên giới tự nhiên.
 Tuyệt nhiên ngày nay thì không có các vụ mùa của opium mà thay vào đó người ta trồng dưa hấu.



Cách trung tâm vùng G.T 60 Km có House of Opium Museum là một viện bảo tàng của tư nhân thành lập trưng bày các sản phẩm liên quan đến hoạt động buôn bán opium cùng với lịch sử của opium.
Opium đã hiện diện trên trái đất từ trước công nguyên(B.C)và có rất nhiều huyền thoại về nguồn gốc của loài ma túy này. Theo truyền thuyết của người Akha thì ngày xửa,ngày xưa có một cô gái đến tuổi tròn trăng, chẳng may cơ thể có mùi hôi khiến không ai dám đến gần. Cô buồn quá bèn tự vẫn. Sau đó trên nấm mồ của cô xuất hiện một loại hoa tỏa hương thơm ngát mà ai ngửi vào đểu phải mê đắm không từ bỏ được. Đó là hoa opium bây giờ mà ai dính vào thì...nghiện luôn.  
Đó là huyền thoại lý giải cho sự quyến rũ của loài ma túy, còn đối với khoa học, Opium Poppy là thực vật có tên khoa học Papaver Somniferum hay có nghĩa là "flower of joy". Cây trồng thích hợp trong khí hậu khô nóng ấm. Sau khi gieo hạt khoản 3 tháng thì mầm hoa bắt đầu tượng hình màu trắng rồi chuyển dần sang màu đỏ, màu tím và sang màu xanh là đền kỳ thu hoạch  cũng phải 2 năm. Từ thời xa xưa ngừơi ta đã thu hoạch chất opium trong đài hoa; đó là chất sệt màu nâu đậm đen. Họ trộn thêm calcium và nước nóng vào quấy đều nhiều giờ và phải phơi khô chất lỏng này thành "gum". Sau đó phơi khô thêm một lần nữa như nho khô thành những "bánh thuốc" đó là opium.  Sau đó từ opium mới tinh chế thành morphine; từ morphine mới tinh chế thành heroin. Opium cũng có công dụng trong y khoa; nhưng vì giá trị siêu lợi nhuận của nó trên thị trường nên đã gây họa cho bao nhiêu người

Cũng may ngày hôm nay không còn cái nàng thiếu nữ đó tại G.T, nên chúng tôi mới thực hiện được "giấc mộng hải hồ", ngõ hầu giúp các bạn "mua vui một vài trống canh" qua mấy giòng report đơn sơ này.

Tiện đường từ G.T bên Thái chúng tôi "vượt biên" qua Lào; hẹn quý vị tiếp phần II.
Cám ơn quý vị theo dõi và xin kính chúc năm con rắn, nhiều may mắn!

SF February 2013

No comments:

Post a Comment