Friday, March 1, 2013

DU LỊCH THẾ GIỚI- LAOS (P.I)



                            Xuôi dòng Mekong
Across Laos border from Chiang Khong (Thailand)
Thông thường chúng tôi đi đến các nước qua đường hàng không, nhưng chúng tôi đến Lào bằng đường...sông- "vượt biên" từ Thái ở Chiang Khong qua Lào ở Houixay bằng một chiếc...đò ngang nhỏ chỉ trong vòng...10 phút là đã đến đất Lào. Đây là chỗ hẹp nhất của con sông Mekong. Tại Houixay cũng phải làm thủ tục nhập cảnh như bất kỳ cửa khẩu phi trường nào. Tuy nhiên không có kiểm tra hải quan, ai muốn đem gì vào Lào thì cứ...tự nhiên. Tại cửa khẩu này cũng có cấp Laos visa cho du khách nhưng chỉ có giá trị 3 ngày, 2 đêm mà thôi. Vì chuyến đi dài ngày hơn nên chúng tôi đã xin Visa Laos từ tòa đại sứ Laos ở Washington DC.
Slowboat on Mekong river
Từ thành phố Houixay này chúng tôi dùng slow boat xuôi dòng Mekong trong 2 ngày, 1 đêm nghỉ tại Pakbeng để đến Luang Prabang. Tàu slow boat dài khoản 40 mét , ngang khoảng 4.5 mét có thể chuyên chở 40 hành khách ; Nhưng chúng tôi đi nhóm riêng nên thuê bao cả chiếc cho tự do thoải mái hơn. Trên tàu có quày bar bán giải khác và phục vụ cơm trưa cho hành khách. Nhờ đi xuôi dòng Mekong,chúng tôi mua cá vừa mới được đánh bắt từ sông lên và nhờ người chủ thuyền nấu dùm để tận hưởng hương vị đặc sản của dòng sông Mekong .
Như chúng ta học địa lý sông Mekong dài khoản 4,800 km bắt nguồn từ dãy Hymalaya ở Tây Tạng và chảy qua 9 nước trong đó có Lào, VN. Sông Mekong được ví như là một "bà Mẹ thiên nhiên"(Nature Mother) vì nuôi sống hằng trăm triệu người trực tiếp hay gián tiếp liên hệ đến vùng sông..."phủ sóng".
Natural highway of Laos
Đoạn sông chảy qua Lào dài khoản 1,900 km và được coi như là "xa lộ thiên nhiên" của Lào. Sông cũng là biên giới giữa Lào và Thái Lan. Người Thái chỉ tính biên giới sông 2 km cho phía mình vì Lào không có biển. Thật là một người bạn láng giềng tổt! Không như Trung Cộng, dù ở xa tít phương Bắc cũng dành Hoàng Sa, Trường Sa với VN.
Dọc theo dòng sông từ Houixay dân chúng sống bằng nghề đãi vàng. Chúng tôi thấy nhiều mãnh vàng vụn lấp lánh trong cát bên bờ sông. Người dân đi đãi cũng giống như ở Alaska vậy.
Tháng Giêng mùa nước cạn dân còn trồng trọt hai bên bờ sông. Đất cát thích hợp trồng đậu phụng , bắp. Bởi vậy dọc bờ sông chúng tôi cũng thấy các nhà máy chế biến bắp làm bột, làm corn chip ... và dĩ nhiên không thể thiếu nghề đánh cá. Vùng thượng lưu sông Mekong ở đoạn này thi thoảng có "giant catfish" nặng hàng trăm ký.
Pak Ou Cave
Xuôi dòng Mekong về Luang Prabang chúng tôi tiện đường ghé đến Pak Ou Cave ; Tiếng Lào "Pak" có nghĩa là "mouth"-Pak Ou là nơi cửa sông Ou gặp sông Mekong. Pak Ou có 2 động đá vôi. Một hang động phía dưới thấp có nhiều tượng Phật với các hình dáng và kích cỡ khác nhau. Một hang trên cao phải leo lên hơn 200 bậc tam cấp; hang này ăn sâu 50 mét vào trong lòng núi; vào hang phải dùng đèn pin .
Mekong river at Vientiane
Đoạn sông Mekong ở Vientiane vào mùa nước cạn người ta có thể đi bộ trên sông để qua...Thái Lan. Dọc đường Fa Ngum là "Mekong Promenade" cho người di dạo ngắm cảnh hoàng hôn...Ban đêm thì có chợ đêm cùng các quán nướng đặc sản.








Sông Mekong tiếp tục đổ xuôi xuống miền Nam của Lào và mở rộng đến hơn 14 km với vùng "Siphan Done"(hay là 4000 Islands) gồm các đảo lớn như Khong, Done Khone, Don Det và vô số đảo nhỏ cùng các cồn. Đảo Done Khone nổi tiếng về dừa và còn được mệnh danh là "Fruivial Lao Tahiti " Trên đảo này còn có các di tích của đoàn quân viễn chinh Pháp như bến tàu, đấu máy xe lữa... 
"Sunset at Don Det Island"
 Ở hạ lưu sông Mekong  giữa biên giới Lào và Cambodia có cá Irrawaddy Dolphin có màu xanh đen xám ; ước tính khoản 100 con, có con dài hơn 2.7 mét. Người dân ở vùng này xem cá heo này như con người ; có nhiều chuyện kể lại là cá heo này đã cứu nhiều ngư dân chết đuối hay bị cá sấu ăn thịt. Bởi vậy không bao giờ họ bắt cá heo để ăn . Cá heo cứ 2, 3 phút phải trồi lên mặt nước để thở, nhưng không phải dể để có thể shot một tấm hình. Chỉ vẫy cái đuôi lại lặn mất tiêu , nhưng không đễ gì thấy được. Rất nhiều tàu của du khách trong đó có chúng tôi phải chờ cả tiếng mới thấy được cái...đuôi cá nhấp nhô trên sông nước Mekong.
"Irrawaddy Dolphine at the border of Laos-Cambodia"

Giòng chảy của sông cũng thay đổi theo kết cấu và độ dốc của lòng sông ; chỗ thì chảy lững lờ cho thuyền trôi chầm chậm ; chỗ thì mạnh mẽ tạo thành những con thác hùng vĩ như thác Liphi Falls  dài 1.5 Km gần đảo Done Khone là biên giới thiên nhiên giữa Lào và Cambodia ; "Liphi" có nghĩa là "trap spirit" và người địa phương tin rằng đây là nơi dành cho những người có tâm địa xấu xa;
Liphi Falls
  hay là thác Khone Phapheng dài 13 km là thác lớn nhất vùng Đông Nam Á còn được ví như "Niagara of the East". Nó có lưu lượng nước đỗ hàng triệu lít trong một giây.
"Niagara of The East- Khone Phapheng Falls"


Xin mời xem tiếp (P.II )

No comments:

Post a Comment