Wednesday, November 21, 2012

DU LỊCH THẾ GIỚI- ĐÀI LOAN (P.III)



                                 NGƯỜI VIỆT Ở ĐÀI LOAN
Hiện nay số lượng người Việt ở ĐL chiếm khoản 300 ngàn phần lớn là các "Cô dâu Việt", người VN sang lao động rồi ở lại bất hợp pháp(cũng khoản 17ngàn người) , và một số ít là người Việt ở Chợ Lớn định cư sau biến cố tháng Tư 1975
Với con số đáng kể như vậy thì dĩ nhiên cũng có các cơ sở thương mại, dịch vụ phục vụ nhu cầu. Chúng tôi thấy có rất nhiều nhà hàng bán thức ăn Việt dọc trên đường đi.

PHỞ VIỆT :trong số các nhà hàng xin giới thiệu nhà hàng THÀNH KÝ ở số 1, 6 Lane 6 Yongkang Street, Taipei, do Ông Từ người gốc Chợ Lớn di tản và định cư tại ĐL từ tháng Tư 1975. Ông mở tiệm này hơn 25 năm và hiện nay Thành Ký có 2 địa điểm cùng trên một con đường Yongkang và do người con la Steven Tu thay ông điều hành. Thiếu gia Steven Tu cũng đã tốt nghiệp đại học ở Luân Đôn về ngành Hotel & Restaurant Management .
Phở Thành Ký nổi tiếng với "Phở Hà Nội" và đã được báo Taipei Times bình chọn là "the best noodle of the town" và lãnh giải thưởng trong năm 2008.
"Phở Hà Nội" ở đây có giá khoản 6.5 USD/tô nhỏ chỉ bằng 1/2 tô phở xe lửa của Cali , nhưng nước lèo rất ngọt đậm đà và thanh. Hình như nó có vị rất giống với Phở Hội An ở DuBai(chắc là cùng Hà Nội Phở thì như vậy?)

Cô Dâu Việt trên xứ Đài :
Làn sóng lấy chồng ngoại của các cô gái Việt từ đầu thế kỷ 21 đã gây nên bao chuyện bi hài cho số phận các cô dâu Việt trên xứ Đài mà chúng ta đã biết qua báo chí từ thập niên về trước.Hôm nay trong thực tế tại ĐL, chúng tôi có dịp gặp gỡ với nhiều cô dâu Việt và tìm hiểu thêm đôi đều về đời sống của các "con chim đa đa..VN" này.
Cô đầu tiên chúng tôi tình cờ gặp trên xe điện ngầm vào giờ tan ca. Cô tên là Tú, 30 tuổi, quê ở Đồng Tháp , đã kết hôn 10 năm và có 1 con trai 8 tuổi. Hiện nay cô đang làm tại một nhà hàng có thu nhập khoản 35 ngàn đài tệ(tương đương khoản 1,200 USD) một tháng. Chồng cô thì làm thợ xào cũng tại nhà hàng này.







Tiếp theo chúng tôi gặp các cô tại làng người dân tộc ở vùng Sun Moon Lake. Hai chị em cô Trang làm người bán hàng cho tiệm dược thảo linh chi. Cô chị tên Trang lấy chồng là người dân tộc vùng Nhật Nguyệt hồ rồi sau đó giới thiệu luôn chồng cho cô em. Hiện nay cô Trang đã trở thành quả phụ ở tuổi chưa tới 40. Hai chị em đều có hai con nhỏ.


Kế đến chúng tôi gặp cô Kiều bán mãng cầu ở vùng Đài Đông(Taitung), cô Kiều người Bến Tre, lấy chồng hơn 10 năm và cũng có 1 con.
Chúng tôi còn gặp nhiều nữa các cô bán hàng ở chợ đêm Shilin Taipei hay bán hàng trong các địa điểm du lịch.

Nhưng người mà chúng tôi tiếp xúc nhiều nhất là Cô Anh Thư hướng dẫn viên của đoàn chúng tôi. Cô Anh Thư quê Đồng Tháp, năm nay 32 tuổi,lấy chồng đã 12 năm và có một con trai 10 tuổi. Chồng cô chỉ hơn cô 2 tuổi và hiện làm trưởng phòng máy của một hãng chế tạo máy. Cô Thư đã chịu khó học để lấy chứng chỉ hành nghề hướng dẫn viên du lịch. Ngoài các đoàn của người Việt, cô còn hướng dẫn đoàn người ĐL di du lịch...VN, Đại hàn, Trung Hoa lục địa.
Theo Cô Thư lý do các ông ĐL thích vợ người VN vì các thiếu nữ VN ngoan, hiền, phục tùng và chịu...sanh con. Và thế là "tiếng lành đồn xa" mới ra cớ sự gần 300 ngàn cô dâu; nếu kể luôn các con cái của họ thì dân số có giòng máu VN cũng gần đến 1 triệu người. Một lực lượng rất tiềm năng !

"Anh Thu & Angel"
Xin thưa cùng quý vị, tất cả các cô dâu Việt chúng tôi gặp qua đều trẻ đẹp không thua gì diễn viên, tính tình thân thiện. Một "tài sản" quý giá như vậy mà lại để rơi vào tay của mấy ông ĐL nhất là mấy ông dân tộc thiểu số, không biết các ông VN có thấy tiếc hay không?? Các cô đểu chịu khó học tiếng bản xứ để hội nhập vào xã hội. Các ông bà chủ business của ĐL cũng biết giá trị của các cô mà thuê mướn họ làm công việc bán hàng để "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi".

Những bi kịch về ngược đãi, bạo hành hình như đã bị đẩy lùi vào quá khứ. Các cô dâu Việt tại ĐL ngày hôm nay tuy không phải ai cũng giỏi như cô Anh Thư nhưng nhìn chung họ đã biết đoàn kết, giúp đỡ nhau. Họ không thể sống tập trung một vùng như nhiều cộng đồng người Việt ở các quốc gia khác, nhưng họ có thể liên lạc nhau bằng cell phone để tương trợ nhau khi cần. Bề trái thề nào thì không biết , nhưng chúng tôi nhận thấy các cô rất happy với cuộc sống hiện tại- có việc làm, có thu nhập giúp cho gia đình bên VN lại còn có thể đem cha mẹ qua du lịch ĐL.Chữ hiếu coi như đã tròn là họ mãn nguyện. Có lẽ đó là mục đích trong cuộc đời "chồng gần em không chuộng mà chuộng chồng xa" này vậy.
Trước khi giã từ ĐL, chúng tôi cầu chúc cho người dân ĐL nói chung và các cô dâu Việt nói riêng vẫn luôn duy trì phát triễn những gì tốt đẹp trong cuộc sống hiện tại của đất nước tự do dân chủ hôm nay. Riêng các cô dâu Việt ngoài mưu cầu hạnh phúc cá nhân, sẽ cùng nhau hợp lực làm lớn mạnh cộng đồng VN tại ĐL !

San Francisco, November 2012
Xin cám ơn quý vị đã theo dõi và xin kính chúc một mùa lễ Tạ Ơn đầy phước hạnh.
Happy Thanksgiving!

No comments:

Post a Comment