Thursday, November 15, 2012

DU LỊCH THẾ GIỚI- ĐÀI LOAN



ĐÀI LOAN  "MÙA THU LÁ BAY"
Hòn đảo Đài Loan(ĐL) nằm cách Trung Hoa lục địa chỉ hơn 100 miles ở hướng Đông Nam; từ ngàn xưa đã có các thổ dân Trung Hoa sinh sống.  năm 1542 các thủy thủ người Bồ Đào Nha lần đầu tiên khám phá ra hòn đảo với biển xanh cát vàng đẹp đến nổi họ phải thốt lên "Ilha Formosa" có nghĩa theo anh ngữ là "beautiful island". Và danh từ "Formosa" được coi như tên của đảo quốc này mà ngày nay chúng ta gọi là Đài Loan .
Trải qua bao thời kỳ biến động trong lịch sử từ thuộc địa của người Hòa Lan, đến sự chiếm đóng của Nhật trong thời kỳ thế chiến trên vùng đảo này, cho đến năm 1949 khi Trung Cộng chiếm Trung Hoa lục địa thì Tưởng Giới Thạch chi huy đã chọn đảo ĐL làm căn cứ để chống lại cộng sản và Ông lập nên một nước gọi là "Republic of China" hay Đài Loan từ dạo đó, và đặt thủ đô tại Taipei (Đài Bắc)
Với diện tích tương đương Thụy Sĩ(hay chỉ hơn 1/2 California) lại có nhiều núi cũng như chịu đựng nhiều thiên tai như động đất, typhoon ở bờ biển phía Đông, nhưng ĐL đã phát triễn để đứng vào hàng "tứ hổ tướng" của châu Á(sau Nhật, Singapore, Nam Hàn). Và khi mùa Thu đến chúng tôi lại tháp tùng theo đoàn du khách của Smiles Travel ở San Francisco lên đừơng thăm viếng "con rồng Châu Á" để xem "Mùa Thu Lá Bay" của Quỳnh Dao thực tế thế nào.
Chúng tôi đến phi trường quốc tế Taipei(TPE) thì trời đã tối, nhưng thủ tục nhập cảnh và hải quan rất dễ dàng nhanh chóng du khách không bị phiền nhiễu gì cả. Cũng xin giới thiệu đôi nét về phi trường TPE này. Nó không rộng lắm nhưng đầy đủ các dịch vu...miễn phí như ghế massage, highspeed internet, bình nước uống nóng, ấm, lạnh có cung cấp luôn ly giậy. Phi trường này là một trong những nơi chuyển tiếp cho các điểm đến khác ở Á Châu như VN, Bangkok, Miến Điện…
Từ phi trường TPE về thành phố Taipei(Đài Bắc)khoản 30 phút lái xe vào ban đêm (ban ngày có thể đến 1 giờ vì kẹt xe). Hotel chúng tôi ngay tại downtown kế bên trạm trung tâm của xe metro, xe lửa, xe bus, xe bus của phi trường,high speed rail. Nhưng rất thú vị là mọi nơi đều sạch sẽ,an ninh, thứ tự không có cảnh bát nháo chen lấn như nhà ga của VN. Họ còn lịch sự hơn nữa là có rất nhiều "information center" có người nói tiếng Anh để huớng dẫn và giúp du khách đổi từ tiền giấy sang tiền xu để sử dụng mua vé xe ở các máy bán vé tự động cho tiên.
"Taipei 101 view from Sun-Yat-Sen Memorial"
TAIPEI: Thủ đô của ĐL từ thời Nhật chiếm đóng là thành phố lớn nhất ĐL. Hiện nay có dân số chừng 7.8 triệu so với 23 triệu của toàn quốc. Tuy mới hình thành từ mấy chục năm nhưng Taipei phát triễn với các kiến trúc hiện đại tieu biểu là tòa nhà Taipei 101 từ năm 2004 được coi là cao nhất thế giới với 101 tầng và cao gần 560 mét. Cho đến 2010 thì ngôi vị này đã bị Khalifa tower ở Dubai qua mặt.Taipei 101 có free shuttle để đưa đón du khách từ trạm metro "City Hall". Đến năm 2013 sẽ hoàn thành trạm xe metro đến thẳng địa điểm này.
Khi đến viếng Taipei 101 xin đừng quên ghé qua nhà hàng Din Tai Fung để thưởng thức Dim Sum rất nổi tiếng ĐL và thế giới . Ở San Francisco, Dim sum chỉ phục vụ đến khoản 2 giờ chiều ; nhưng tại Din Tai Fung ở Taipei 101 thực khách có thể gọi Dim Sum bất cứ lúc nào khi nhà hàng mở cửa. Họ có nguyên một dàn thợ chế biến dim sum ngay trước mặt thực khách bảo đảm sự "nóng hổi" mới ra lò. Chúng tôi thử xíu mại há cảo thì nhận thấy bột bao ở ngoài rất dẻo hơn dim sum ở SF nhiều lắm.
Taipei có rất nhiều chùa  như chùa Phật giáo, Khổng giáo,Lão giáo từ thời xa xưa..và xưa nhất là Longshan temple. tuy các chùa ở Taipei được xây dựng từ cổ xưa nhưng thời đại "hightech" đã thâm nhập vào mọi ngõ ngách vì ở các chùa đều có bảng chạy bằng điện tử ở trước cổng. Vì toàn tiếng Hoa nên chúng tôi không hiểu các bảng này nói gì.
Bên cạnh Longshan temple có Snake alley nơi chuyên bán...rắn. Các nhà hàng ở đây bán thịt rắn đủ món nhưng tuyệt đối họ không cho chụp hình "no photo" là bảng gắn ngay cửa. Các con rắn bị nhốt trong các lồng chưng bày trước nhà hàng; thấy cũng...hết hồn.
Presidental Palace : Một buổi sáng sớm lúc 6 giờ nhưng trời đã sáng, chúng tôi tản bộ từ hotel đến dinh tổng thống vì rất gần. Đang đi nhởn nhơ thì bỗng thấy tất cả xe cộ bốn phía trên con đường chạy ngang qua dinh đều dừng lại, và một đạo binh từ bên góc phải dinh tiến ra ngay ngắn, trang nghiêm. A, thì ra là họ đang chuẩn bị chào cờ buổi sáng . Quốc ca ĐL bắt đầu trổi lên. Chúng tôi cùng mọi người nghiêm chỉnh chào quốc kỳ ĐL từ từ phất cao trong nắng trong gió của một ngày mới. Dinh Tổng Thống được xây từ thời Nhật chiếm đóng và khánh thành năm 1919 dùng làm tổng hành dinh của quân Nhật. Dinh này bị bom tàn phá thời đệ nhị thế chiến và được sửa chửa lại năm 1946. Đến thời Tưởng Giới Thạch sử dụng làm Dinh Tổng Thống; cho đến hôm nay đó là nơi làm việc của Tổng Thống cùng nội các của ông.
Kế gần bên dinh tổng thống là đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch(Chiang Kai Shek Memorial Hall). Tại đây có lễ "changing of the guard" vào mỗi đầu giờ bắt đầu từ 9 giờ sáng.
National Palace Museum (Viện bảo tàng quốc gia) : Khi Tưởng Giới Thạch chạy khỏi trung hoa lục địa ông đã di chuyển theo rất nhiều đồ cổ xưa của các triều vua chúa trung hoa, và các cổ vật đó được trưng bày tại viện bảo tàng này. Đây là một trong những điểm lôi cuốn du  gần 2 triệu khách thế giới đến hằng năm với hơn 600 ngàn cổ vật nghệ thuât. Viện này nằm hơi xa trung tâm thành phố và cũng không được chụp hình khi vào bên trong.
SHILIN Night Market: Khi màn đêm vừa buông xuống xin mời du khách rão bộ ra ngoài để thưởng thức khí trời êm dịu và sự vui nhộn sống động của các chợ đêm tại Taipei, trong đó nổi bật và lâu đời nhất là chợ đêm Shilin. Không chỉ riêng du khách mà dân địa phương cũng thích đi chợ đêm để ăn quà vặt. Và sau đó chúng tôi nghiệm ra tại sao người ĐL thích đi chợ đêm vì thành phố Taipei rất ít đèn đường do tiết kiệm năng lượng. Chỉ có chợ đêm mới sáng trưng ánh đèn; do vậy có lẽ người dân muốn "lấp lánh ánh đèn" thì phải tìm tới night market vậy?!
Ngoài Shilin, du khách còn có thể đến Huaxi Street tourist Night market ở gần Snake alley. Có thể đi metro đến trạm Longshan rất tiện lợi.
Taipei có một điểm mà không có tour du lịch nào nhắc đến, nhưng chúng tôi đã search qua internet nhờ người lái xe du lịch đưa chúng tôi đến coi cho biết đó là Modern Toillet Restaurant. Đây là nhà hàng mà từ ghế ngồi, chén, tô và mọi thứ chứa đựng đều có hình toillet. Nhà hàng ở trên lầu vào bên trong nhỏ khoản 50 chỗ ngồi và rất tiếc chúng tôi không gặp được chủ nhân, và cũng không có nhân viên nói tiếng Anh nên chỉ chụp mấy tấm hình làm...kỷ niệm. Ông tài xế hỏi chúng tôi có "dám" ăn ở đây không khi mà thấy thức ăn dọn lên trong một cái "bô" như vậy. Ổng thì không bao giờ ăn.

Nanya Rock
Đi ra khỏi thành phố Taipei về miền cực bắc chỉ cách khoản 1 giờ lái xe có hải cảng Keelung là cảng lớn thứ hai sau Cao Hùng ở miền nam đảo ĐL. Keelung được ví như New York của Hoa Kỳ vì tại đây cũng có world trade center, rồi cũng có một tượng nữ thần thu nhỏ.
Bờ biển phía Bắc đảo ĐL còn nổi tiếng với vùng đá vôi Nanya, cũng do sóng biển xoi mòn theo thời gian tạo thành những hình ảnh lạ mắt. Đây được cho là một viện bảo tàng đá thiên nhiên ngoài trời.
Queen Head- Yehliu Geopark
Yehliu Geopark : Đi thêm về hứơng Đông Bắc ở thành phố New Taipei sẽ có Công viên địa chất Yehliu . Công viên được hình thành bởi các khối đá vôi chìm sâu dưới lòng đại dương, theo thời gian các chuyển động địa chất đẩy các khối đá vôi này trồi lên mặt nước biển trong các hình dạng như cây nấm, cây đèn cầy. Đặc biệt nhất là 1 tảng đá có hình giống đầu người nên được đặt tên là "Queen Head". Du khách nào đến đây cũng tranh nhau chụp hình với Queen Head, do đó rất khó cho chúng tôi để chụp được tấm hình như ý.
Jiufen Village : ở vùng đông bắc này còn có làng Jiufen là một thành phố cổ trên triền dốc, một khu vực đào vàng thời xa xưa.Nói là phố nhưng các con đường nhỏ như đường hẻm đi bộ lên xuống tam cấp. Dọc hai bên bán hàng ăn và quá lưu niêm. Đến đây thì tha hồ nếm thử hàng mẫu khỏi trả tiền. Ở nơi đây cũng nổi tiếng với Tea House theo phong cách trà đạo của Nhật Bản vì được thiết lập từ hồi Nhật chiếm đóng. Du khách có thể thưởng thức trà Ô Long- một đặc sản của ĐL
"Jiufen Village"
Hiện nay Jiufen thu hút nhiều nghệ sĩ, họa sĩ,văn sĩ và các nhà làm phim cũng như nhiếp ảnh gia tên tuổi của ĐL. Nhất là sau khi bộ phim "The City of Sadness" của đạo diễn Hou Hsiao Hsien và được giải thưởng phim quốc tế năm 1989 đã lầy nơi đây làm ngoại cảnh.
Nói đến phim ảnh thì cũng xin nhắc đến ĐL có đạo diễn nổi tiếng ở Hollywood là Ang Lee (Lý An) với phim “Croaching Tiger, Hiden Dragon” hay  "Ngọa Hổ Tàn Long"(Châu Nhuận Phát) và tiếp theo là “Lust and Caution” hay "Sắc Giới"(Lương Triều Vĩ). Xa xưa hơn nữa từ thập niên 70 của thề kỷ trước thì phim truyện của Quỳnh Dao với Lưu Tuyết Hoa- Tần Hán đã một thời làm mưa làm gió thị trường Á Châu trước cả phim Hồng Kông.

"to be continued Part II- Central & South East Taiwan"

No comments:

Post a Comment