Wednesday, August 28, 2013

DU LỊCH THẾ GIỚI : SPAIN (P.I)



TÂY BAN NHA- Một Thời Vàng Son !
Royal Palace-Madrid
Sau một thời gian không đi du lịch về phía Châu Âu , mùa hè năm nay 2013 chúng tôi lại quay trở về với một vòng đi khắp nước Tây Ban Nha(TBN). Bắt đầu từ Madrid - thủ đô hiện tại của TBN-, lên miền Bắc ở Pamplona dưới chân núi Pyrenees để thử những giọt nước suối mát lạnh từ ngọn núi này. Đây cũng là quê hương của các trận đấu bò , mà lễ hội được tổ chức hàng năm từ ngày 8 đến 14 tháng bảy với hàng trăm con bò cùng lực sĩ chạy trên quãng đường 825m trước khi vào đấu trường. Chắc quý vị cũng nghe tin thời sự vào lễ hội năm nay , các con bò đã húc vào khán giả bên đường gây tai nạn đáng tiếc !
Tiếp tục hành trình về Barcelona để chiêm ngưỡng
"Olympic Village-Barcelona"
tác phẩm kiến trúc dang dở của Gaudi " La Sagrada Familia" cùng các căn nhà của ông ; đi qua Valencia quê hương của valencia orange. Đến Granada xứ sở của quả lựu; xuôi nam tận miền bờ biễn nắng ấm Địa Trung Hải : Costa del Sol với thổ sản là cá mòi nướng. Còn chưa hết trên đường về chúng tôi ở lại Serville cái nôi của điệu múa Flamenco để thưởng thức những âm điệu quyến rũ của nó trước khi trở về lại Madrid để kết thúc "một vòng quanh Tây Ban Nha".
Tây Ban Nha trong lịch sử đã có một thời vàng son là đế quốc đi chinh phục thuộc địa, nhiều nhất ở miền Nam Mỹ- Điển hình nhất là xâm chiếm Peru và tiêu hủy nền văn minh Inca mà di tích còn lại là Machu Pichu. Cái thời vàng son đó còn để lại rất nhiều "di sản" cho thế hệ hôm nay mà một du khách như chúng tôi xin ghi nhận đôi điều chia xẻ cùng quý vị.
Costa Del Sol-Spain

THỂ THAO :
inside Santiago Bernabeu stadium
Túc Cầu: "REAL MADRID" :Vào năm 2013 liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã xếp bóng đá TBN đứng đầu vị trí. Ở TBN có 2đội bóng "tầm cỡ " là FC Barcelona và Real Madrid. Chúng tôi chỉ có thời gian để điểm qua đội REAL Madrid.
" Real" trong tiếng TBN có nghĩa là "Hoàng Gia". Madrid là thủ đô hiện nay và cũng là thành phố lớn nhất TBN. Nói đến Madrid là nói đến "Real Madrid" đội bóng ngoại hạng có lịch sử hơn 100 năm và đã đoạt rất nhiều cúp. Chúng tôi đã đến viếng qua vận động trường Santiago Bernabeu tổng hành dinh của đội Real Madrid. Khi không có
trận đấu thì họ mở cửa bán tour cho du khách vào xem với giá 19Euro. Đây là sân vận động lớn nhất TBN , có sức chứa 85 ngàn khán giả. Ngoài phần ghế danh dự(bọc nệm trắng) dành cho khách mời, thì section#501 dành cho vé thượng hạng VIP.
Trong sân hàng ghế đối diện khán đài họ sắp ghế sơn màu trắng theo chữ "REAL MADRID CF "
Guest Section



Hàng ghế cho huấn luyện viên và cầu thủ dự bị da màu đen bên dưới hàng ghế khách mời. tour cũng dẫn cho vào xem "hậu trường " nơi cầu thủ chuẩn bị : phòng thay áo, phòng massage, phòng tắm , phòng tập thể dục. Bên ngoài có phòng báo chí. du khách còn có thể xem phòng museum với kỹ thuật hightech hiện đại gồm các màn hình LCD touch screen trình bày tất cả về lịch sử của đội bóng cũng như của Alfred Di Stefano người từng là chủ tịch Real
Press Conference Room
Madrid ; còn có phòng triển lãm trưng bày tất cả các cup cũng như giày của các cầu thủ nổi tiếng như giày của David Bekham màu đỏ,"chiếc giày vàng " của Ronaldo... Cho dù không đựơc xem trận banh nhưng một tour vòng quanh Santiago Bernabeu stadium này cũng làm cho các fan của Real Madrid vui thích. Chúng tôi không thực sự là fan của một đội bóng nào nhưng cũng xin tường trình tặng quý vị nào yêu thích đội Real Madrid.

Đấu Bò(Bull Fighting):
 Đấu bò là một môn thể thao hay nghệ thuật vì nó kết hợp cả với âm nhạc (pasodoble) khi trình diễn.?
La Ventas Bullring
Nhưng chúng tôi xin liệt kê môn này là một loại hình thể thao vậy mặc dù văn hào Hemingway đã viết trong tác phẩm "Death in the Afternoon"(1941)rằng "a normal bullfight is a tragedy, not a sport"
Đấu bò TBN có lịch sử nguồn gốc từ lâu đời. Trận đấu bò đầu tiên xãy ra vào năm 1874 và cứ thế phát triễn cho đến hôm nay.
Xin mời cùng chúng tôi thăm qua đấu trường La Ventas ở Madrid và tìm hiều thêm đôi điều về môn thể thao này.
La Ventas bullring : được xây dựng từ năm 1931 có sức chứa hơn 23000 khán giả và là đấu trường quan trọng, nổi tiếng nhất thế giới. Ở nơi đây từng chào đón các "khán giả"  như Hemingway, Sophia Lauren, Picasso...
Mỗi năm có khoản 600 trận đấu bò được tổ chức ở đây từ tháng Tư đến Tháng Mười, mỗi tuần 1 lần vào chiều chủ nhât. Riêng trong tháng Năm thì mỗi ngày một trận.
 Khán giả đi xem một trận đấu bò sẽ bao gồm : 6 hiệp đấu mỗi hiệp khoản 25 phút với 3 người đấu bò và 6 con bò ( mỗi người đấu với 2 con bò)
Đấu bò là một nghề chuyên nghiệp được huấn luyện tại trường từ lúc 7 tuổi để được học các kỹ thuật thi đấu cho đến 16 tuổi thì có thể thực hành. Người dũng sĩ đấu bò khi ra sân mang một tấm vải choàng nặng 6 Kg để nhữ con bò từ trái qua phải, rồi ngược lai. Họ cũng được dạy cách làm con bò bị thương trước tiên là đâm bò ở cổ, lưng, và đến mông. Chỉ làm cho bò bị thương máu chảy từ từ làm cho bò hăng tiết
the 6 kg veil
thì cuộc đấu mới hào hứng. Trước khi kết thúc trận đấu, nếu người đấu bò muốn giết con bò thì phải xin phép người chỉ huy trận đấu mới được xuống tay giết con bò; nếu không giết liền thì con bò cũng chết từ từ vì bị thương
Sau khi kết thúc trận đấu, con bò bị thương hay đã chết sẽ được xẻ thịt bán cho các nhà hàng đã order từ trước và trở thành những món ăn đắt giá trên menu của các nhà hàng này. Thịt bò này ngon vì con bò dược nuôi dưỡng bằng các chất hữu cơ mà thôi.
Bò dùng trong trận đấu bò  là loại được nuôi dưỡng đặc biệt trong các nông trại ở miền Nam TBN. bò này cũng được huấn luyện để thích hợp với các kỹ thuật đấu bò như vậy mới ăn khớp nhịp nhàng lúc thi đấu. Bò phải tư 4-6 năm tuổi mà thôi và phải nặng 600 kg. Họ chọn tiêu chuẩn con bò khỏe mạnh chứ không phải to lớn.
Nếu có con bò nào trong trận đấu có thể làm bullfighter "Điêu đứng" và khán giả yêu mến thì khán giả có thể yêu cầu xin người chỉ huy trận đấu ân xá không giết thit. người chỉ huy trận đấu này thông thường là cảnh sát trưởng của thành phố .
Nếu được "ân xá" con bò đó sẽ được bác sĩ thú y săn sóc cho lành vết thương và phần đời còn lại của bò rất sung sướng; muốn bao nhiêu bò cái cũng có vì người ta cho rằng nó thuộc giống "tốt" nên cần gieo giống càng nhiều càng tốt !!!
Trong lịch sử đấu bò TBN cũng đã sản sinh ra nhiều dũng sĩ huyền thoại với thành tích hầu như bách chiến bách thắng như Antonio Ordonez(1932-1998), Curo Remero đã được nhắc đến rất nhiều trong thi, ca, phim ảnh. Cận đại nhất thì có Cayetano Rivera Ordonez người đã được Giorgio Armani thiết kế y phục riêng cho các trận đấu.
Một dũng sĩ đấu bò chiến thắng sẽ được đánh giá theo cái lỗ tai con bò. Nếu cắt được một tai thi tốt, 2 tai thì rất tốt , 2 tai và 1 đuôi thì "tuyệt cú mèo" và sẽ được công kênh trên vai đi ra khỏi đấu trường bằng cửa chính. Đây cũng là giấc mộng của mỗi người chọn đấu bò làm nghề. Nhưng để được đi ra bằng cửa chính này là cả một chuỗi dài đau thương, khổ luyện máu và nước mắt. Không phải ai cũng có thể trở thành "huyền thoại "
Hiện nay hiệp hội bảo vệ súc vật của liên hiệp châu Âu đang vận động bãi bỏ đấu bò vì họ cho là "ngược đãi" súc vật. Và thành phố Barcelona cũng cấm đấu bò. Khắp TBN thì không được truyền hình trực tiếp , và cấm khán giả dưới 16 tuổi đến xem ở khán đài. Nhưng đó cũng là một kỹ nghệ hái ra tiền nuôi sống bao người liên quan. Riêng chính phủ TBN đã tuyên bố rằng nếu hiệp hội bảo vệ súc vật của liên hiệp châu Âu cấm đấu bò thì TBN sẽ rút ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.
Nói đến Đấu bò cũng nên nhắc đên lễ hội Bullrun ở thành phố Pamplona dưới chân núi Pyreness. Bullrun bắt nguồn từ thế kỷ 14 lúc đó chỉ là việc các nông gia dẫn đàn bò của họ ra chợ để bán, và người chủ này chạy cùng đàn bò. Lâu dần họ chuyển sang đàn bò dùng trong thi đấu bò và hướng dẫn đường bò chạy đến sân vận động thay vì đến chợ. Thế là cứ vậy tiếp tục cho đến hôm nay. Bullrun chỉ xãy ra trong thời gian từ ngày Tám đến 14 tháng bảy hàng năm mà thôi. Đàn bò và dũng sĩ sẽ chạy trên quảng đường chừng 825 mét khởi đầu từ bên hông của city hall. Con đường hẹp và cong nên khi bò chạy nhanh rất dễ gây ra tai nạn vì bò húc ngã các tấm rào chắn 2 bên đường làm người xem bị thương có lúc chết người. Theo thống kê thì chỉ có năm 2012 là an toàn nhất vì chỉ co...4 người bị thương.



 To be continued P. II "NGHỆ THUẬT TÂY BAN NHA"

No comments:

Post a Comment