Thursday, August 29, 2013

DU LỊCH THẾ GIỚI : SPAIN (P.II)



NGHỆ THUẬT TÂY BAN NHA

HỘI HỌA : Tây Ban Nha là nước có rất nhiều viện bảo tàng và cũng là nơi sản sinh ra nhiều họa sĩ nổi tiếng từ xa xưa như Velazquez(1599-1660), hoặc hiện đại như Piccasso(1881-1973). Chúng tôi xin giới thiệu vài cái tiêu biểu mà bản thân đã viếng qua.
"Entrance Prado Museum"
Khi nói đến "Real Madrid" thì không phải chỉ là đội bóng Real Madrid mà đó còn ám chỉ đến khu vực "the golden triangle of art" ở thành phố Madrid bao gồm 3 viện bảo tàng chính yếu:
the Museo Del Prado, The Museo Thyssen-Bornemisza: trưng bày tác phẩm cổ lẫn đương đại và The Centro de Arte Reina Sofia : gồm các tác phẩm đương đại như là "Guernica" của Picasso(1937)
Tour của chúng tôi chỉ có thời gian để vào xem ở Prado mà thôi
THE MUSEO DEL PRADO : được xem như là viện bảo tàng lớn thứ
"The Maid of Honor"(photo from internet)
ba châu âu(sau Louvre ở Pháp và Hermitage ở Nga). Viện sở hữu khoản 7000 họa phẩm thời cổ nhưng mỗi lần chỉ trưng bày khoản 1,500 các tác phẩm mà thôi. Ở nơi đây có nhiều tác phẩm của các nhà danh họa hàng đầu TBN là Velazquez với "La Menias- The Maid of Honor", The Surrender of Breda ; hay là của Goya(1746-1828)với "El Dos De Mayo" , Pinturas Negras(Black Painting). Hay là "The Trinity" của El Greco....
MUSEO DEL PICASSO ;Trong thế hệ của chúng ta có lẽ không ai mà không biết đến tên Picasso(1881-1973) một họa sĩ nổi tiếng về trừơng phái trừu tượng. Ông sinh ra ở Malaga thành phố ở bờ biển Costa Del Sol miền Nam TBN. Năm 1897 ông đến Madrid học trường Bellas Artes de San Fernado , nhưng không thích trường phái cổ điển ở đây; do đó ông tìm đến
"Picasso Museum-The Garden"
Museo del Prado và sau này khi nổi tiếng ông đã từng làm giám đốc của Prado. Hiện nay tại nhiều thành phố của TBN đều có Museo Del P
"Guggenheim Museum"
icasso mà ở Barcelona là nơi được nhiều người nhắc đến nhất. Viện này bao gồm 5 tòa ...lâu đài thời thế kỷ 13-15. Đây cũng là trung tâm chính để nghiên cứu tìm hiểu về cuộc đời sự nghiệp của danh họa này.
Viện này được sáng lập do môt người bạn và cũng là thư ký của Picasso- Sabartes. Ông hiến tặng tất cả tác phẩm của Picasso mà ông sở hữu để hình thành viện bảo tàng cho công chúng từ năm 1963. Sau đó gia đình Picasso cũng tặng nâng tổng số tác phẩm khoản 3,500 bức tranh của danh họa Picasso.
GUGGENHEIM MUSEUM in Bilbao
Bilbao là thành phố ở miền Bắc TBN đã một thời sản xuất thép lớn nhất thế giới. Nhưng dĩ vãng vàng son đã qua mau khi thế giới chuyển mình với sự nổi dậy của các con rồng Á châu. Thép của Bilbao không còn đất sống, thành phố này có lúc như là thành phố chết với tỉ lệ thất nghiệp trên 35%.
Nhưng city planning đã đổi hướng và viện bảo tàng Guggenheim ra đời. Với diện tích hơn 5 hecta Đây là một viện bảo tàng đương đại(contemporary)với các tác phẩm của thế kỷ 20 và như vậy không thể thiếu mặt tác phẩm của Picasso.
Viện này kiến trúc toàn bằng thép(vì ở tại quê hương của thép mà !) do 3 nhà kiến trúc người Canada, Đức và Nhật. Vì có kiến trúc sư Nhật nên công trình đã kết tạo dựa theo luật âm dương hòa hợp, phong thủy của người á châu. Có hệ thống mist installation, cứ 5 phút thì tỏa hơi nước làm cho có cảm giác mọi vật ở trong sương khói bay bổng nhẹ nhàng mặc dù tất cả làm bằng thép.
Thú thật rằng chúng tôi không có đủ trình độ để am hiểu hết ý nghĩa của các tác phẩm trừu tượng này. chỉ có thể hiểu theo sự giải thích của người hướng dẫn trong viện mà thôi. Được một điều là cô hướng này dẫn này (người Đức) diễn giải rất lôi cuốn, hấp dẫn làm cho mình thấy các bức tranh sống động như thật nhất là các tranh của Picasso.

ÂM NHẠC:
FLamenco : Lịch sử bắt nguồn từ lúc nào thì không ai xác định được nhưng theo các sử nhạc thì Flamenco
do người Roma và Bắc Phi đem vào TBN, mà Serville được coi là trung tâm của môn nghệ thuật này.
Flamenco là một loại hình nghệ thuật khi trình diễn cần có ca sĩ, vũ công, nhạc sĩ đàn guitar và các bài nhạc theo các thể loại nhịp điệu khác nhau. Âm nhạc là sự tổng hợp của Jaz, Rock, Blue, Rap. Ngoải ra khi biểu diện vừa vỗ tay và nhịp chân, dụng cụ hỗ trợ là cây quạt hoặc 2 bầu gõ nhịp bằng gỗ. Trang phục trình diễn là váy đầm dạ hội nhiều tầng cho nữ và nam thì đội nón, quần dài đen.
Cách năm đều có Flamenco Festival ở Serville vào tháng Chín của năm chẳn.




 
"Flamenco Dancer?"


To be continued P.III :KIẾN TRÚC TÂY BAN NHA

No comments:

Post a Comment