Friday, August 30, 2013

DU LỊCH THẾ GIỚI : SPAIN (P.III)



KIẾN TRÚC TÂY BAN NHA
"La Sagrada Familia-Barcelona"
Antoni Gaudi(1852-1926) là kiến trúc sư lỗi lạc nổi tiếng nhất trong lịch sử TBN. Ông thường thiết kế các nhà thờ Thiên Chúa Giáo và phong cách kiến trúc của ông mang đậm nét Gothic.
Nổi bật nhất trong các tác phẩm của ông là công trình La Sagrada Familia ở Barcelona vẫn còn đang dang dở sau hơn 80 năm ngày ông qua đời, nhưng vẫn được UNESCO công nhận là World Heritage.
LA SAGRADA FAMILIA được khởi sự xây dựng năm 1883 do Gaudi làm kiến trúc sư trưởng nhưng cho đến năm 1926 ông Gaudi qua đời mà vẫn chưa hoàn thành. Tiến trình xây dựng vẫn tiếp tục theo các mốc thời gian
1930: hoàn thành phần Bell Tower
1936 công trình bị gián đoạn vì nội chiến TBN.
1939-1940 : hoàn thành phần bảo tàng viện Gaudi
1976 : hoàn thành phần Passion Facade
1986-2006 : nhà điêu khắc Josep bổ sung thêm chi tiết cho phần Passion Facad nói về ngày cuối cùng của chúa Jesus.
"Passion Facad"
2000: hoàn thành phần Central Nave Vault
2010: hoàn thành mái của nhà thơ và đức giáo hoàng Benedit XVI đã thăm viếng nơi này. Cùng năm này hệ thống metro cùng AVE High Speed Rail đã đựơc xây xong bên dưới nhà thờ.
2020-2040 : dự kiến tổng công trình sẽ hoàn tất.
"Ceiling details"
Đây có lẽ là một tác phẩm dang dỡ lừng danh nhất thế giới; mỗi năm thu hút hơn 2 triệu du khách. Nhờ vậy nguồn thu nhập đã giúp rất nhiều về tài chánh cho tiến độ hoàn thành dự án. Cơ quan quản trị công trình này hy vọng du khách có thể giúp cho công trình được hoàn tất vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của Gaudi (2026)
"Gaudi's House-Barcelona"
Ngoài La Sagrada Familia còn có Gaudi's Houses. Ông thích chú trọng vào rooftop nên mái nhà của ông thiết kế nhiều màu sắc, ống khói như cây nấm giống "Alice in Wonderland".
El Palau De Les Arts Reina Sofia (Valencia Opera House): Giã từ Barcelona với Gaudi, chúng ta hãy tiến về hướng Nam để chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc thời hiện tại đó là nhà hát thành phố Valencia.
Công trình này đã được khánh thành vào tháng 10, 2005 dưới sự chủ tọa của Hoàng Hậu Sofia(nhà hát được gọi theo tên của bà) sau 14 năm xây dựng với kinh phí khoản 450 triệu Euro.
Đây là tác phẩm của kiến trúc sư Calatrava, một cư dân của địa phương này. Ông design nhà hát chính hình giống chiếc thuyền vì nó tọa lạc bên bờ sông.
"garden"
Nhà hát này dài 230 m, cao 70 m, có 3 khán phòng với sức chứa cùng lúc 4,000 khán giả. Ngoài khu nhà hát còn có trung tâm nghệ thuật và khoa học và một khu vườn rộng 87,000 mét vuông cùng một hồ nước phản chiếu rộng 10,000 mét vuông.Đây là biệu tượng của thành phố Valencia cũng giống như Opera House của Sydney vậy.
"reflection pool"
METROPOL PARASOL (Incarnacion's Mushrooms) : là tác phẩm kiến trúc bằng gỗ lớn nhất thế giới được khánh thành năm 2011 tại thành phố Serville do kiến trúc sư Jurgen Mayer-Hermann người Đức design.
 Công trình được bắt đầu từ năm 2005 với kinh phí dự trù là 50 triệu Euro nhưng đến khi hoàn thành thì tổng kinh phí là 100 triệu Euro.
Công trình này có diện tích 150 x 70 m , cao 26 m gồm 4 tầng. Nó bắt ngang qua con đường giao thông ở quãng trường La Encarnacion. Tầng dưới cùng là Antiquarium, tầng 1 là  chợ, tầng thứ 2, 3 là khu vực để ngắm cảnh, nhà hàng. Lên tầng 3 không có mái che nên có thể thấy toàn cảnh thành phố Serville.
"Metropol Parasol's roof top"
Phần Phụ Lục:
 “  BUN BO VIET NAM”
 Sau khi chu du qua các địa điểm nổi danh của Spain thì chúng tôi cũng muốn tìm xem ở TBN có dấu vết gì của...người Việt chúng ta.
Thưa quý vị nhờ vào Google search chúng tôi tìm ra 6 nhà hàng Vietnamese food. Thí dụ như Ở Madrid có "Cafe SàiGon", ở Barcelona có "La Vietnameta", "BUN BO VIET NAM".
Tiện đường nhất cho chúng tôi là nhà hàng BUN BO VN ở khu phố cổ Barri Gotic rất gần với hotel Alexandria nơi chúng tôi trú ngụ,do đó một buổi trưa nắng gắt chúng tôi tìm đường ghé đến.
Nhà hàng tọa lạc ở vị trí gần nhà thờ chính Cateral De Bac của Barcelona, vì trong khu phố cổ nên đường sá nhỏ xíu và quanh co giống như đi trong các con hẻm của SàiGon. Tuy nhiên mọi việc cũng suông sẽ nhờ vào...Google search và...iphone.
Trước khi đến đây chúng tôi nghĩ chắc nhà hàng do người Việt kinh doanh, nhưng đến nơi thì từ chủ đến chef
"Chef Cook & Manager"
cook, nhân viên đều là người...Tây hết trơn. Chúng tôi tiếp xúc với manager là một chàng người gốc từ Úc tên Hyden. Anh cho biết nhà hàng mở được 3 năm nay nhưng đã có thêm một chi nhánh cùng tên ở khu vực Raval( phía Tây Barcelona). Chủ nhân là một người TBN chính thống, ông qua VN chơi và "kết" món ăn VN nên ở lại tìm thầy "học nấu " trong 6 tháng ; tiếp theo ông thuê thầy qua TBN 6 tháng nữa để huấn luyện cho chef cook và giúp ông mở nhà hàng BUN BO VN.
Tuy không có người Việt nhưng toàn cảnh trang trí nội thất của nhà hàng đều phản ánh văn hóa Việt như là tượng các thiếu nữ đàn tranh, khăn vành, áo dài, cùng các tranh ảnh đất nước VN và nhất là một chiếc xe xich lô to đùng.
Trên menu có ghi bằng tiếng Việt không dấu "banh xeo", "ca hap la chuoi" , "bun bo VN", "Pho"....
Chúng tôi gọi tô "Bun bo VN" và cứ đinh ninh rằng mình sẽ có một tô bún bò Huế , nhưng khi dọn ra thì hỡi ôi, đó là tô bún thịt nướng. Hỏi anh Hyden sao không có nước súp. Anh nói chỉ có "Pho" mới có sup mà thôi. Họ nướng thịt bò có ướp sả, mè rất giống hương vị thịt nướng của miền trung. Anh Hyden cũng cho biết nhà hàng có khách là các tour du lịch đến từ VN.
"Banh Xeo in Barcelona"
Tình cờ tại nhà hàng này chúng tôi gặp được hai em sinh vien UC Berkeley người Việt là Tùng và Linh từ San Jose qua TBN du học theo chương trình trao đổi học sinh. Hai em này cũng tìm qua internet vì ăn hoài thực phẩm TBN cũng ngán và cũng nhớ món ăn Việt.
Em Tùng order "banh xeo" và quý vị biết không họ dọn 1 cái bánh xèo mà chỉ có...2 lá xà lách và 3 cọng ngò. Bên TBN cũng có giá nhưng thiếu hẳn các loại rau mùi làm cho thức ăn Việt ở đâykém đậm đà một chút thôi vì so với Tapas hay Jamon của TBN thì trong lòng chúng tôi tô "BUN BO VN" ở TBN vẫn thơm ngon và thấm đậm hơn nhiều. Càng ngon hơn nữa vì người TBN cũng giúp phát triễn hương vị VN.
Tiếc là thời gian có hạn chúng tôi không thể đến ủng hộ các nhà hàng Viêt Nam khác. Hy vọng một dịp nào khác nữa nhé !
Thưa quý vị ,xin dừng ở đây và mong rằng hương vị của "BUN BO VN" ở Barcelona vẫn còn mãi vang xa.

Cám ơn quý vị đã theo dõi và xin hẹn next trip!
SF Summer 2013

No comments:

Post a Comment