Sunday, April 26, 2015

DU LỊCH THẾ GIỚI-BHUTAN (P.II)



Phần II :                                HOÀNG GIA BHUTAN

Royal Palace at Thimphu
Bhutan được coi như là a "Kingdom of Hymalaya"; trong lịch sử từ xa xưa Bhutan có quan hệ mật thiết và dưới sự bảo hộ của Anh nên chỉ có các "rulers". Cho đến 1910 Anh ký hiệp ước với Bhutan tại Punakha(cố đô)trong đó Anh không xen vào quyền cai trị nội bộ của Bhutan để giúp cho vị vua đầu tiên có toàn quyền quyết định mọi việc lãnh đạo
1907 các vị tu sĩ chính đã bầu ruler Ugyen Wangchuck lên ngôi vua mở đầu cho Wangchuck Dynasty và gọi là Dragon King vị vua đầu tiên của Bhutan. Từ đó đến nay hơn 1 thế kỷ đã qua 5 đời vua, mà 3 ông đầu đã qua đời xin không nhắc đến chỉ xin sơ lược về hai ông vua còn sống tạm gọi là Vua cha và Vua con.
Vua cha ( the Fourth King): vị vua thứ tư của Bhutan King Jigme Singye Wangchuck lên ngôi năm
The 4th King (hình chụp lại)
1972 lúc 16 tuổi. Ông sinh ngày 11 tháng 11 năm 1955 nên trong năm 2015 này toàn đất nước Bhutan tổ chức nhiều sự kiện để mừng lục tuần cho ông. Vua Singye được đào tạo từ Anh và Ấn, ông là người khai sinh ra nền dân chủ và đề xướng phạm trù Gross National Happiness GNH thay vi GDP.
Ông là người có công lớn cải cách đời sống cho dân như hệ thống y tế miễn phí. Ông làm lễ đang quang năm 1974 và đây là lần đầu tiên các phóng viên quốc tế được đến Bhutan,cũng như du khách đi theo  tour du lịch có trả tiền đến thăm viếng Bhutan đó là tour của Lindblad Travel ở Connecticut, USA. Chính ông Lindblad này đã đề nghị vua Bhutan charge tiền cao cho các du khách vào Bhutan đó.
Vua Jigme Singye cũng là người đầu tiên tự cắt giảm quyền lực của mình và phân quyền cho các bộ trưởng cùng quốc hội. Vua cũng là người đầu tiên đem internet đến với Bhutan năm 1999.
Hoàng Gia Bhutan (hình chụp laị)
Vua Singye kết hôn với...bốn bà vợ vì luật hôn nhân Bhutan cho phép có hơn một người phối ngẫu trong cùng thời gian. Bốn bà là chị em ruột; còn một bà em út ông cũng cầu hôn nhưng...may là cô này từ chối vai trò "đệ ngũ phu nhân". Đúng là "mít ngon ngon cả cái xơ, chị đẹp, em đẹp...vua không chừa một ai"!
Hoàng gia Bhutan chỉ cho phép con trai nối ngôi vua,2 bà hoàng đầu không có con trai nên con trai bà thứ ba được phong làm thái tử , và từ 2006 vua Singye đã thoái vị nhường ngôi cho thái tử Namgyel để trở thành vị vua thứ 5 của Wangchuck dynasty

Vua con (the Fifth King):Triều đại thứ năm của Bhutan Kingdom chính thức bắt đầu từ 2008 bởi vua
The 5th King ( hình chụp lại)
Jigme Khesar Namgyel Wangchuck. Ông lên ngôi lúc 27 tuổi đã được đào tạo từ Anh và Hoa Kỳ. Ông tốt nghiệp đại học về ngành...pyschology chứ không phải quản trị (MBA) hay luật như các vị tổng thống Hoa Kỳ. Khi lên ngôi ông chính thức thiết lập parliament và ban hành hiến pháp Bhutan.
Ông đã đi khắp đất nước để giải thích cho dân chúng hiểu về hiến pháp mới. Khi đăng quang ông đã nói với dân chúng rằng "là vua của Bhutan bổn phận của tôi không những bảo đảm cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân hôm nay, mà còn phải kiến tạo nên một mảnh đất màu mở để cho dân có thể gặt hái những quả ngọt tốt lành cho cuộc sống tinh thần cùng một số phận tốt đẹp mãi mãi về sau".
Hấp thụ nhiều văn minh tây phương Vua đương thời thay đổi thể chế chuyển sang quân chủ lập hiến tương tự như Anh, có thủ tướng do dân bầu. Có khác với Anh là Vua có nhiều quyền quyết định trong chính sách lãnh đạo đất nước.

Vua trẻ đương nhiệm được xem là vị vua bình dân nhất trong 5 ông vua. Ông hay đi thăm và tiếp xúc trực tiếp với dận Cuộc sống không xa hoa nhờ vậy mà một du khách bình thường như chúng tôi có dịp đi cùng máy bay với vua và hoàng hậu Bhutan chứ!
 Số là hôm chúng tôi bay từ BKK vào Paro ngày 31 tháng ba 2015, chúng tôi check in sớm đến gate chờ thì gặp phi hành đoàn của chuyến bay KB 157 cũng đến sớm. Cùng làm quen trao đổi chuyện trò thì được cô tiếp viên cho biết là hôm nay sẽ có vua và hoàng hậu đi trong chuyến bay này. Nhìn lại thì thấy phi hành đoàn có mang một bó hoa lớn là để tặng cho vua và hoàng hâu. Chúng tôi náo nức chờ đợi mong chụp được tấm hình cùng "quân vương"; nhưng cô tiếp viên ra dấu không được chụp hình nếu chụp sẽ bị "cắt cổ"( cô làm dấu bằng tay thôi).
"ngai vàng trên không"
Lần đầu tiên đi máy bay mà họ mời economic class lên máy bay trước; khi lên máy bay chúng tôi thấy 2 ghế ngồi của first class có 2 cái gối bọc vải màu vàng , à đây là "ngai vàng" trên không đấy.
Sau khi mọi hành khách economic class yên vị thì "tấm màng nhung khép lại" ngăn cách giữa economy và first class. Chỉ vài phút sau thì thấy xuất hiện hai vị trong đồng phục huy hiệu "Royal Body Guard". Họ ngồi cùng khoan với chúng tôi.
 Chuyến bay cất cánh êm ái...Một chị bạn đi cùng chạy lên vén màn xem thì gặp lúc cô tiếp viên tặng bó hoa cho Vua( chỉ thấy sau lưng ghế Vua ngổi mà thôi ) Cô tiếp viên an ủi chúng tôi " you có thể thấy vua qua cửa sổ máy bay lúc hạ cánh”.
Chuyến bay chỉ tốn 3 giờ là hạ cánh ở phi trường Paro, và chúng tôi thấy được bên dưới sân bay trải
Vua Bhutan ( chụp từ máy bay)
thảm đỏ, hai hàng người dàn chào. Qua cửa sổ máy bay chúng tôi chụp được mấy tầm hình và thấy rằng vua dù có cải cách mấy cũng còn phong kiến vì vua đi trước và để mặc Hoàng Hậu đi sau (không giống như các quốc gia khác).
Sau khi Vua "khất dạng" thì hành khách mới được xuống máy bay và chúng tôi là những người rời máy bay sau cùng vì còn mãi ngồi vào "ngai vàng" để chụp tấm hình coi chơi ( nhưng tiếc là hình của chúng tôi bị nhòe vì nhờ bấm vội vàng nên không thể đính kèm ở đây)
The 5th King & Queen
Theo phong cách Tây phương vị vua trẻ đương nhiệm không tán thành chế độ đa thê, nhưng hoàng gia Bhutan đang đối diện với áp lực có con trai thừa kế ngai vàng. Xin hãy chờ xem trong tương lai gần hay xa "đời cha ăn mặn, đời con khát nước" vua trẻ có thay đổi luật hôn nhân và hiến pháp để "một lòng sắt son" với một hoàng hậu hiện tại mà sau 4 năm kết hôn vẫn chưa có tin mừng về vị kế nghiệp Wangchuck Dynasty.
Dù thế nào cũng cầu chúc vua và hoàng hậu cùng nhân dân Bhutan có cuộc sống hạnh phúc như tôn chỉ của đất nước GNH!
 
" The Fifth Queen of Bhutan 4th King?"

Ghi chú : chúng tôi có được biết Luật Sư Trịnh Hội trong cộng đồng VN là bạn cùng trường với vua Bhutan ở Oxford Anh Quốc, và Trịnh Hội cũng đã tham dự lễ cưới của Vua Bhutan năm 2011 tại Paro. Không biết đúng sai chỉ ghi nhận cho vui.

Chân thành cám ơn quý vị đã theo dõi. Xin hẹn next trip!

San Francisco, Easter 2015

No comments:

Post a Comment