Wednesday, December 21, 2016

DU LỊCH THẾ GIỚI- JORDAN (P.II)



JORDAN- Bơi trong biển chết “FLOATING IN THE DEAD SEA”

Chắc các bạn cũng đã từng nghe nói nhiều về Dead Sea nơi mà mọi người có thể nằm nổi trên mặt biển ể đọc sách ? Dead sea nằm gọn giữa Israel, Jordan, và một phần của Palestine và sâu 480 mét dưới mực nưóc biển . Biển này đang “chết “ dần vì nước trong biển không có sự thông thương; ngoài sự bốc hơi thì cả Jordan và Israel đều khai thác nước biển này để sản xuất các sản phẩm dưỡng da vì nước ở đây ngoài nồng độ muối đậm đặc còn chứa rất nhiều khoán chất tốt cho da.
Khi tắm ở đây sức đẩy của nước rất lớn nên đẩy con người lên trên  mặt nước ( mà đúng vậy quá nhiều muối ). .

Nói vậy chứ thực tế muống “nổi’ (float) thì cũng phải biết k ỹthuật mới không bị té nước. Chúng tôi được hướng dẫn là haỹ bước từ từ trong bờ ra biển cho đến khi mực nước ngang eo thì quay người lại co 1 chân lên trước, 1 chân co sau,duỗi hai tay ra. Khi muốn đứng thì cũng một chân chạm xuống trước, 1 chân chạm sau. Không để hai chân xuống cùng lúc vì sức đẩy sẽ cân bằng và không đứng được. Bờ biển cũng toàn sỏi đá nên phải mang giày cao su. Hãy nhúng mình vào nước biển chết để thấy cảm giác …rất rát như ai xát muối vào mình. Khi lên bờ phải dung nước ngọt dội qua ngay, và cũng phải cẩn thận đừng để cho nước biển vào mắt . Ngoài mấy diều ghi nhớ này thì là tận hưởng sự thoải mái của bơi trong biển chết vì sẽ không chết mà lại rất hữu dụng cho sức khỏe con người  .




Phụ lục II : PHỞ VIỆT Ở JORDAN
Google search cho chúng tôi biết  ở thủ đô Amman có món ăn Việt tại nhà hang Indochine trong khách sạn Grand Hyatt.
Từ hotel Marriott nơi chúng tôi trú ngụ chúng tôi đi taxi đến Grand Hyatt hết …5 phút và 6 JD (1 JD= 1.4 USD). Sau khi qua security system, chúng tôi thấy có rất nhiều lính đứng trong đại sảnh. Hỏi thăm thì được biết sắp có nhân vật hoàng gia đến khách sạn lúc 9 giờ sang- đó là cậu của vua Jordan hiện thời .
Chúng tôi tình cờ gặp được ông Thomas ngay tại lobby vì ông cũng ra đón chào nhân vật VIP. Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về món ăn Việt ở nhà hang Indochine, ông tự giới thiệu và đưa business card cho chúng tôi thấy ông l à “Executive Chef” của hệ thống nhà hang ở Grand Hyatt, là người

Thomas- Excutive Chef
Ireland, tốt nghiệp trường nấu ăn ở Paris và đến làm tại Jordan 4 năm .
Ông niềm nở nói “  chúng tôi có Chef người Việt Nam, nhưng giờ này anh chưa đến vì nhà hang chỉ mở vào buổi chiều” và ông sốt sắng gọi điện thoại liên lạc với chef người Việt cho chúng tôi nói chuyện, Chúng tôi biết tên anh là Đỗ Văn Lý và hẹn gặp mặt vì chỗ anh Lý ở cũng gần khách sạn . Gặp nhau thấy anh Lý còn rất trẻ, nói giọng Bắc. 
Anh Ly- Vietnamese Chef
Anh rất vui khi gặp chúng tôi và nói ‘ các cô là người Việt đầu tiên con gặp tại Jordan từ khi qua đây đã 3 tháng rồi “ và chúng tôi thì cũng vui vì anh Lý là người Việt duy nhất chúng tôi gặp ở Jordan
 Anh cho biết mới 34 tuổi từ Hà Nội nhưng vào Sài Gòn và làm việc cho Grand Hyatt ở SG. Thấy khách sạn có tuyển người đi Jordan làm nên anh xin và được chuyển qua Jordan theo hợp đồng 2 năm. Anh phụ trách tất cả các món Asian chứ không chỉ món Việt. Vì là chef anh phải phụ  trách luôn việc tính toán ,dự trù order nguyên vật liệu cho các món ăn; phần lớn là nhập hang khô từ Thái lan. Chúng tôi hỏi dò một ngày bán bao nhiêu tô thì được trả lời “ khoản …3 tô”, mỗi tô giá 12 JD. Vì nhà hang chưa mở cửa nên chúng tôi không thể biết tô lớn, nhỏ và hương vị thế nào?, nhưng dù sao Phở Việt cũng đã hiện diện tại xứ Jordan. Mong cho hương  Phở Việt phát triễn tốt đẹp tại Jordan!

Chân thành cám ơn quý vị đã theo dõi. Xin kính chúc một mùa Giáng Sinh an vui và một năm mới phúc lộc song toàn và cùng chúng tôi du lịch đó đây!

San Francisco, Christmas 2016
See you next trip!



No comments:

Post a Comment