Wednesday, December 21, 2016

DU LỊCH THẾ GIỚI- JORDAN




JORDAN- Những dấu tích xưa!
Jordan, một quốc gia nhỏ bé rộng chỉ khoản 100 ngàn km vuông ở giữa Syria, Pakistan, Israel. Quốc gia này có lịch sử lập quốc hơn 8000 năm và đã để lại những vết tích xưa được UNESSCO công nhận là di sản thế giới .
Trước hết ngay tại thủ đô Amman, một vùng phố cổ (Old Amman) ở miền Đông có Amman Citadel là cổ thành của thời Bronze age, nằm trên ngọn đồi cao hơn 850 mét so với mực nước biển- và đây cũng là nơi cao nhất của Amman.

 Amman Citadel ngày xưa bao gồm temple of Hercules, lâu đài Ummaỳyad, nhà tho Byzantine, và một hí viện .

Kế đến là PETRA nổi tiếng thế giới và là “thương hiệu” của Jordan. Petra còn được mệnh danh là “ Rose Red city” vì màu sắc đặc biệt của đá kiến trúc. Nó được xây dựng từ thế kỷ 3BC và là thủ đô của đế chế Nabataen; đến thế kỷ 4 AD bị động đất chôn vùi tất cả ngoại trừ một số bộ lạc người Bedouin (bán du mục). Mãi cho đến năm 1812 Johames Burckhardt- một nhà thám hiểm Thụy Sĩ mới khám phá ra di tích này . Và từ đó càng ngày càng được thế giới biết đến với vẻ đẹp rất đặc biệt khi mà sắc màu của các vách đá thay đổi theo ánh sang trong ngày; cho nên nó quyến rũ những tay chụp hình từ sáng tinh mơ cho đến khi hoàng hôn . Tuy nhiên vì an ninh, đến 5 giờ chiều thì tất cả du khách phải ra khỏi khu vực này .
The Treasury- Petra
Thám hiểm Petra sẽ bắt đầu từ khu vực “SIG”- một thung lũng và cũng là cửa ngõ vào cổ thành và đi qua một đường mòn hẹp quanh co gọi là “Petra trail”, hai bên đá điêu khắc tự nhiên và chấm dứt tại “Treasury”. Treasury cao 40 mét và được cho là phần mộ của vua Nabataen’ Đây cũng là nơi đặc biệt nhất của Petra. Đi tiếp vào trong sẽ còn có di tích nhà hát, Royal tombs. The Colonnaded street là phố buôn bán chính của Petra thời cổ đại.
Để thám hiểm hết vùng Petra này chúng tôi đi bộ hết 6 giờ tính luôn cả

Petra trail
nghỉ ngơi, chụp hình . Nếu ai không đi bộ thì có lạc đà, lừa, hay xe ngựa nhưng cũng chỉ đưa đến điểm Treasury mà thôi . Muốn vào sâu thêm cũng phải cuốc bộ . So ra thì không khó như leo núi Tiger Net ở Bhutan hay leo Vạn lý trường thành ở China vì đường đi không dốc lắm . Đây là một trong những sự kỳ thú mà du khách như chúng tôi đã được biết đến .

Đi xuôi về miền Nam Jordan có sa mạc Wadi Rum cũng là một di sản thế giới; vùng này có tên gọi “Valley of the Moon” và đã được làm bối cảnh cho nhiều phim cũng như sách truyện ( thí dụ như tiểu thuyết T.E Lawrence of Arabian).
Carmel carnival in Wadi Rum
Vào tháng sáu hằng năm thời tiết sa mạc nóng gắt thì các tourist camps ở đây là đểm đến hấp dẫn cho những nhà du lịch trẻ tuổi vì họ có thể ngắm cả bầu trời đầy sao sang khi họ ở lại qua đêm tại đây. Đến sa mạc Wadi Rum du khách sẽ được thưởng thức món gà hầm nung trong cát là món ăn truyền thống của người Bedouin. Wadi Rum có sự khác biệt so với Gobi hay Sahara hoặc các sa mạc khác vì giữa sa mạc ngoài các đồi cát thì còn có những rặng núi đá đỏ trong đó có ngọn nổi tiếng là “7 pillars of wisdom”.
Theo dấu những vết tích xưa ở Jordan còn có vùng Bethany (gần   Dead Sea trên dòng song Jordan river. đây được coi là Holy land vì là khu vực nơi Chúa Jesus đã được rữa tội.Con sông Jordan có đoạn ở vùng Bethany này là biên giới thiên nhiên giữa Jordan và Israel. Và ngay tại nơi Chúa được rữa tội thì cả Israel va Jordan đều cho là Holy land. Đứng bên Jordan có thể thấy rõ bên Israel vì bề ngang  Jordan river rất hẹp, và phiá Israel thì khai thác nơi này cho du lịch nhiều hơn phiá Jordan.

“Thương hải biến vi tan điền”, các thành quách lâu đài của thời xa xưa bây giờ là nguồn thu nhập chính của đất nước Jordan vì ngoài các di tích cổ đại Jordan là một quốc gia nghèo với hơn 10 triệu người sống tập trung phần lớn tại Amman. Họ theo chế độ quân chủ có vua cai trị  và thủ tướng do vua chÌ định điều hành đất nước cùng với parliament (do dân bầu).
Jordan không có dầu hoả như nước láng giềng Syria. Du lịch là một nguồn income chính của GPD bên cạnh quặng mỏ phostphore.
Trong thời điểm chúng tôi thăm viếng Jordan (tháng 11, 2016), vấn đề người tị nạn Syria là nổi cộm nhất trong xã hội vì Jordan là nước tiếp nhận dân tị nạn của quốc gia láng giềng Syria nhiều nhất so vớI các quốc gia khác(khoản 750 ngàn) và họ thiết lập các trại tị nạn ở miền Đông Bắc cách thủ đô Amman khoản 1.5 giờ lái xe. Với một quốc gia nhỏ bé và không giàu, để giúp ổn định đời sống cho ngần ấy người tị nạn cũng làm một vấn nạn cho Jordan. Vì hầu như người Jordan không thích đến làm việc ở các trại tị nạn này cho dù tiền lương được trả cao hơn tại nơi thành phố họ ở .
Vì tình hình an ninh, các khách sạn 4, 5 sao đều thiết lập hệ thống máy dò kim loại như ở phi trường.
Tourist Police -our guard
Khách đi vào đều phải qua hệ thống security này . Cả xe hơi cũng có máy quét dò kim loại trước khi vào cổng. Các tour du lịch từ 10 người trở lên đều có một ông cảnh sát du lịch đi hộ tống trong suốt chuyến để giữ gìn an ninh cho du khách an tâm thưởng ngoạn chuyến du hành . Có ông cảnh sát “hộ vệ” trong mỗi bước đi làm cho mình cảm thấy như là VIP vậy đó!
Xin nói thêm là tất cả mọi người đến Jordan đều phải có visa. Với một số quốc gia trong đó có Hoa Kỳ thì có thể xin visa on arrival; trước khi qua immigration thì phải đến quay làm visa và trả lệ phí 40 JD ( tương đượng 56 USD). Ở Jordan cho đại diện các c ông ty du lịch vào tận  cổng máy bay để đón khách. Do đó, vưà ra khỏi cửa máy bay thì đã có nhân viên của hang du lịch “Gate 1 Travel” đón chúng tôi và giúp làm hết các việc visa, nhập cảnh, lấy hành lý rất nhanh, gọn nhẹ ( mà chúng tôi không phải chi trả một lệ phí nào, cũng như không bị mèo nheo xin tiền như ở phi trường Tân Sơn Nhất). Rất đáng tuyên dương đó quý vị !
Để trở thành một tour guide chuyên nghiệp ở Jordan, điều kiện phải có ít nhất bằng …master của bất
Omar- our tour guide
kỳ major nào, và phải thông thạo 2 ngoại ngữ bên cạnh tiếng mẹ đẻ là tiếng Ả rập. Anh chàng tour guide của chúng tôi tên Omar lấy bằng master ở Anh Quốc và đang làm luận án tiến sĩ đề tài “ Physical Education”. Anh ta mới 34 tuổi và từng là vận động viên Olympic về Badminton . Hiện tại cũng là thành viên trẻ nhất của ủy ban Olympic Jordan, và huấn luyện viên Badminton chuyên nghiệp.
Sỡ dĩ chúng tôi giới thiệu anh tour guide này là để qúy vị thấy rõ hơn về tầm mức quan trọng của ngành du lịch của Jordan. Họ rất trân trọng du khách.
Sau những ngày du hành từ Bắc xuống Nam của Jordan, đi qua rất nhiều vùng sỏi đá, rất ít màu xanh và biết đời sống ở Jordan cũng còn rất khó khan với mức lương tối thiểu khoản 300 JD/ tháng ( khoản 420 USD); tuy vậy đường sá không có xe gắn máy, toàn xe hơi chạy trên đường xa lộ cũng bóng láng; Giữa sỏi đ đó người dân Jordan biết cách thích ứng để sinh tồn và phát triễn, đồng thời cũng mở rộng vòng tay tiếp nhận, giúp đỡ người bạn láng gìềng trong khốn khó – đó là người tị nạn Syria- bất chấp những nguy cơ bất an có thể xaỹ ra cho chính mình .

Update:  chưa kịp post bài report này thì ngày 19 tháng 12 vừa qua, Jordan đã bị chính người tị nạn
Syria đánh bom khủng bố ngay tại Kerak Castle ở thành phố Karak cách thủ đô Amman khoản 70 miles. Đã có 14 người chết và trong đó có du khách người Canada. Hú hồn cho chúng tôi thật là may mắn vì mình cũng vừa làm một du khách tại điểm này không lâu, nhưng cũng rất đau buồn và cảm thương cho tất cả nạn nhân, cùng nhân dân nước Jordan. Không lẽ lòng tốt lại "được" báo đáp như vậy sao? Mấy năm gần đây lượng du khách đến Jordan đã giảm 70% (từ 2010), bây giờ sẽ ra sao? Xin cùng nguyện cầu thượng đế ban phước lành cho Jordan!

Xin mời xem thêm phần Phụ Lục: Dead Sea và Phở Việt tại Jordan

No comments:

Post a Comment