Wednesday, January 4, 2017

DU LỊCH THẾ GIỚI- QATAR



QATAR- Viên Ngọc Ả Rập!
Qatar map (internet source)
Qatar một quốc gia rất nhỏ bé ở vùng Trung Đông, vịnh Ả Rập tiếp giáp với Oman. Ai nghe đến "trung đông" thì cũng hơi e dè nhưng Qatar được xem là một trong những nước an toàn(safe) nhất vùng này. Nó nhỏ bé nhưng hiện nay là nước có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới vì nguồn đầu khí từ lòng đất sa mạc (quốc gia có sản lượng dầu lớn thứ ba thế giới)
Qatar tìm ra mỏ dầu từ 1939 nhưng đến năm 1949 mới bắt đầu khai thác nhiễu và xuất cảng ra thế giới. Và từ đó đến nay với ngưồn vàng đen đất nước Qatar đã biến đổi thần kỳ như "cô bé lọ lem" từ một vùng sa mạc khô cằn,đã thay da đổi thịt từng ngày không ngừng phát triễn có thể thấy rõ qua bộ mặt của thủ đô- Doha với các điểm nhấn nổi bật
 The PEARL : là hòn đảo nhân tạo, họ lấp biển, bồi đắp để xây dựng nên"đảo

The Pearl- Doha
ngọc" này gồm những căn nhà chung cư cao tầng và cao cấp , cùng sự hiện diện của tất cả các thương hiệu xa xỉ nhất nhì thế giới. Đây là khu vực của giới "siêu"
WEST BAY : Vùng trung tâm tài chính thương mại hiện đại chỉ mới được hoàn thành từ 2000. Nơi đây tập trung nhiều khách sạn deluxe nên có hệ thống xe bus miễn phí cho du khách sử dụng

The Corniche along Doha Bay
ThE CORNICHE : promenade dài 5 km dọc bờ vịnh Doha Bay là nơi để mọi người thư giãn vào sáng sớm hay chiều về rất nhiều người tụ tập ở đây để hóng gió, đi dạo, thể dục( vì buổi trưa rất nóng ). Đây cũng có bến phà cho các tour du lịch bằng thuyển trên vịnh. Buổi sáng tinh mơ cũng là lúc những thuyền đánh cá ghé vào đây để thu hoạch kết quả của việc lưới cá trong đêm.
Souk Waqif : khu vực này là khu phố cổ của Doha khi chưa xây dựng Corniche thì nó được coi như một vùng water front nhưng sau khi the Corniche hiện hữu thì Souk Waqif nằm lùi vào bên trong;

Souk Waqif
nhưng đây là một điểm du lịch nổi tiếng của Qatar, nơi buôn bán các hương liệu trung đông và rất nhiều thứ hàng hóa địa phương lôi cuốn du khách. Ở đây bạn cũng sẽ tìm thấy nước mía tươi mát ngọt thơm
Hiện tại Qatar đang chuẩn bị cho giải bóng đá FIFA 2022 với rất nhiều công trình xây dựng. Nổi trội nhất là hệ thống metro trong nội thành Doha và skyrail, monorail đi từ Doha đến các thành phố xa hơn. Hệ thống giao thông này dự trù sẽ hoàn thành vào khoản 2018 . Du khách cũng có thể sử dụng taxi rất rẽ và tài xế cung cấp biên nhận cho hành khách khi đến nơi để có cần khiếu nại thì biết mà truy tìm . Nếu muốn cũng có hệ thống xe bus công cộng và đặc biệt còn có xe bus free cho du khách ở vùng West Bay .
In land sea
Ra ngoài thủ đô Doha du khách có thể  xuôi nam để thăm vùng “In Land Sea” một chuyến mạo hiểm bằng Land over 4 WD sẽ đưa du khách tiến vào sa mạc và đến  nơi duy nhất nước biển từ vịnh Ả rập tiếp giáp với sa mạc. Đây là biên giới thiên nhiên giữa Saudi Arabia với Qatar. Ông tài xế lái xecho chúng tôi có 10 năm kinh nghiệm lái xe trên cát sa mạc và lên xuống dốc đứng cỡ … 85 độ . Thật là ngoạn mục và …hết hồn, nhưng đúng là một sự mạo hiểm rất kỳ thú (đừng lo côngty du lịch họ bao luôn insurance cho du khách )

Đi về miền  Tây với các đường xa lộ mới xây dựng láng bong rất   giáp vịnh Bahrain. Nơi đây có một khu bảo tồn thiên nhiên gồm các khối đá vôi hình giống cây nấm hay cây dù . Rất nhiều học sinh trung học đi cắm trại ở đây trong muà nghỉ (hè hay đông).
…vắng bóng người và chỉ cách Doha 1.5 giờ lái xe thì chúng ta đến biên giới
Ngoài ra ở khu vực này còn có Film City là nơi làm phim trường quay film nhưng không lớn lắm vì kỹ nghệ phim ảnh Qatar chưa phát triễn.
AL JAZEERA TV : trên đường đi trở về từ West Coast chúng tôi đi ngang qua đài phát thanh, truyền hình Al Jazreera và được giới thiệu đây là cơ quan truyền thông của thế giới …Ả Rập, được thành lập năm 1996 và qui tụ nhiều biên tập viên của đài BBC Luân Đôn
Al Jazeera TV trở nên nổi tiếng thế giới từ sau ngày khủng bố tấn công USA Sept.11, 2001. Từ đài này đã phát ra lời kêu gọi thánh chiến của Osama Bin Laden ( mỗi phút phát sóng là 20 ngàn USD) . Nên thế giới và nhất là US cho rằng Bin Laden ẩn nấp trong đài truyền hình này vaò thời điểm đó, và cũng bị cho rằng đài này ủng hộ phe khủng bố. Vì lý do an ninh chúng tôi không thể vào bên trong và cũng không được chụp hình . ( tấm hình đính kèm theo đây là chụp lén từ trên xe nên chỉ thấy được …cái cổng )

LAO ĐỘNG NHẬP CƯ Ở QATAR
Qatar đã ở dưới sự quản trị của Anh Quốc trong một thời gian dài và chỉ mới độc lập từ 1971 (ngày 3 tháng chin là ngày quốc khánh) . Với đân số chỉ khoản 2.2 triệu nhưng người Qatar chính gốc chỉ khoản 10% mà thôi. Họ chỉ làm công việc …lãnh đạo, và làm việc cho chính phủ. Phần lớn dân số còn lại là lao động nhập cư hợp pháp từ các quốc gia thứ ba, hay đang phát triễn như Ấn, Srilanka, Nepal, Lebanon, Pakistan…và nhiều nhất phải kể là Phi luật tân . Đi trên các phố Qatar mà có cảm giác như ở …Manila vì toàn Filipino . Cũng có rất nhiều Filipino Restaurants và trong siêu thị cũng có bán nước mằm con mực ‘ product of Philipines”. Cũng có giá sống nữa.
Chúng tôi ngạc nhiên tự hỏi sao không có một người Việt “lao động xuất khẩu “ nào hết ? khi hầu hết
Vietnamese workers in Qatar
các quốc gia Á Châu đều hiện diện ? Và câu hỏi đã được giải đáp khi trên chuyến bay từ Doha qua Dubai để trở về lại nhà, chúng tôi tình cờ nghe được tiếng Việt của hành khách ngồi dãy ghế phía trước mặt. Đó là bốn chàng thanh niên giọng Nam, Trung, Bắc đầy đủ . Hỏi thăm thì được cho biết là người Việt đi lao động hợp tác theo hợp đồng của công ty xây dựng đầu khí; đến nay hết hạn hợp đồng 2 năm thì trở về. Công ty gởi 500 người làm tại khu vực khai thác dầu nên không được ra thành phố chơi. Bốn chàng đều tốt nghiệp đại học ở SG và Hà Nội. Qua Qatar làm việc cũng có người Việt chuyên trách nấu cơm Việt nam cho cả đoàn, tuy không đầy đủ nguyên liệu như ở VN nhưng cũng tạm cho đỡ nhớ quê hương
Cuban hospital in Qatar
Về lao động nhập cư thì cũng không thể không nói đến người CuBa. Ở Qatar có hẳn một bệnh viện là Cuban Hospital. Tại đây tất cả nhân viên, bác sĩ, y tá ….đều là người Cuba. Các vị lãnh đạo Qatar cho rằng các bác sĩ giải phẩu người Cuba được đánh giá là giỏi nhất …thế giới nên họ đã xây dựng bệnh viện và mời các chuyên viên Cuba sang điều hành . Khỏi nói thì cũng biết bệnh viện này hiện đại, và rất sạch sẽ. Chúng tôi ghé vào xem để luôn tiện …”xả nước cứu thân” “nhât cữ lưỡng tiện” đó .
Hầu như không có người ngoại quốc nào có thể vào quốc tịch Qatar. Cho dù kết hôn với người Qatar hay được sanh ra tại Qatar có cha hay mẹ là người Qatar chính thống . Họ chỉ có thể có “permanent residence” mà thôi .
Một người Qatar chính thống được hưởng rất nhiều phúc lợi xã hội từ nguồn thu của dầu khí . Suốt đời ấm no không lo lắng về cuộc sống vật chất và cũng không cần làm việc lao động tay chân ( Nhờ vậy các lao động nhập cư mới có cơ hội việc làm). Thật là may mắn cho dân Qatar vì các nhà lãnh đạo (Emir) đã sử dụng nguồn tài nguyên dầu khí một cách có hiệu quả nhất cho nhân dân. Ngày nào Việt Nam được nửa phần như vậy nhỉ?!

Thank you for reading, see you next trip!

Happy New Year 2017!

No comments:

Post a Comment