Monday, February 20, 2017

DU LỊCH THẾ GIỚI - PORTUGAL



FATIMA- Thánh Địa Nguyện Cầu
Fatima là thành phố nhỏ cách thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha khoản 88 miles về hướng bắc. Tương truyền vào khoản tháng Năm đến tháng Mười 1917 có ba trẻ mục đồng ở đây đã được thấy Đức Mẹ Maria hiện ra 6 lần.
Từ đó đến nay gần 100 năm địa danh này trở thành nơi hành hương và chốn cầu nguyện linh hiển cho các tín đồ Thiên chúc giáo cũng như nhiều người khác tôn giáo Thiên chúa trên thế giới vì trong đau khổ, bệnh hoạn họ có niềm tin vững mạnh vào sự nhiệm mầu của Đức Mẹ sẽ đẩy lùi bệnh tật cho họ.
Chúng tôi tận mắt chứng kiến một phụ nữ cỡ 40 quý lết trên lối đi từ ngoài sân vào chính tòa, nước da tái xanh,và nét mặt rất trang nghiêm khấn cầu . Ông chồng đi bên cạnh tay xách đôi dép cho bà ; và còn có rất nhiều người già , trẻ ngồi xe lăn hay chống gậy đều đến đây trong niềm tin vô hạn.
Mỗi ngày ở Fatima có rất nhiều buổi lễ và tử 6-11 giờ tối là lễ rước nến. Mỗi người ai muốn rước nến thì mua nến, một cây thắp trên bàn thờ và một cây mang theo khi hành lễ. Các đức cha giảng đạo xong thì ban bánh thánh và đi thành một đoàn dài chung quanh sân của nhà nguyện. Một vị tế lễ mang cây thánh giá đi đầu đoàn , các con chiên đi theo sau.

Đến tháng Năm 2017 này Fatima sẽ tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiển linh. Các bạn nào nếu có tham dự xin nhớ là thời tiết ban ngày thì rất nóng nhưng đêm đến lúc rước đèn rất lạnh. Chúng tôi đi vào tháng bảy mà buổi tối dự lễ rước đèn ngoài trời lạnh quá chừng đến bị cảm luôn đó.
Thưa các bạn chúng tôi không phải là con chiên của Chúa nhưng khi đến được Fatima tự trong tâm hồn mình cảm nhận được sự bình an và ơn phước của thượng đế cho mình và chúng tôi thành tâm cầu nguyện cho nhân loại, cho những người bệnh hoạn, tật nguyền cũng sẽ được ơn phước của Đức Mẹ để cho mọi nguyện ước đạt thành khi đã cố gắng vượt trên mọi khó khăn về đi lại đem sự thành tâm đến Thánh Địa Fatima.

BONE CHAPEL
Được xây từ thế kỷ 16 ở thành phố Evora và là một phần của quần thể nhà thờ lớn Royal Church of
St. Francis. Chapel này đặc biệt được xây bởi hài cốt của 5,000 người chết vất vưởng vô thừa nhận trong 43 nghĩa trang của thành phố. Các vị tu sĩ thời bấy giờ muốn làm ấm linh hồn những người xấu số này nên quyết định cải táng các phần mộ và lấy xương xây thành Bone Chapel để sớm hôm linh hồn có người cầu nguyện , hương khói(nói theo phật giáo)
Kể cũng lạ là đứng trước vô số đầu lâu xương sọ nhưng trong không khí nhà nguyện này, chúng tôi không có sự sợ hãi như lúc đi qua một nghĩa trang lúc tối trời. Có lẽ linh hồn của các bộ xương ở đây đã được giải thoát đưới ánh sáng Kito, hay là mình đã thành "thiên thần"? Dù sao cũng cám ơn các giáo sĩ thời đó đã đem lại sự an ủi cho những người xấu số.
Trong nhà nguyện trước bàn thờ có khắc giòng chữ " Tôi chết trong ánh sáng" " Ngày tôi chết thì tốt hơn ngày tôi được sinh ra"("I die in the light" " The day that I die is better than the day that I was born). Đúng là như vậy, phải không quý vị?


CORK
Cork là một loại nguyên liệu thực vật dùng để sản xuất nút đóng chai rượu vang, làm giày dép, túi xách, nón và một vài trang sức. Cork thực chất là vỏ của cây cork oak. Bồ Đào Nha là nước sản xuất nhiều cork nhất thế giới. Để có được vỏ cork người ta phải trồng cây cork oak từ 25-30 năm mới thu hoạch được lớp vỏ đầu tiên( nhưng chất lượng chưa hoàn hảo) Sau đó cứ mỗi 9 năm mới có thể lấy 1 lớp vỏ đủ độ dày (60 cm)và chất lượng cho sản xuất.
Hồi còn thời hoa niên, chúng tôi rất thích mang giày dép làm từ cork mà tiếng pháp gọi là liege vì nó rất nhẹ, nhưng lúc đó hoàn toàn chưa biết một tí gì về nguyên liệu này . Nhờ trời hôm nay đi đó đây cũng học hỏi thêm chút ít để góp chuyện cùng quý vị cho thêm vui tuổi hoàng hôn .
Cork Tree

RƯỢU PORT
Ngoài cork chúng tôi xin được giới thiệu thêm một sản phẩm nổi tiếng của BDN là rượu Port là loại


rượu làm từ nho dùng để khai vị.
Port được sản xuất chủ yếu ở vùng Porto phía Bắc BDN nơi có dòng sông Duoro và Duoro Valley làm cho thổ nhưỡng thích hợp để trồng loại nho làm ra rượu port. Vùng này là một trong ba vùng trồng nho cho port wine cổ xưa nhất thế giới.
Có rất nhiều thương hiệu sản xuất rượu port nồi tiếng ở Porto. Chúng tôi được hướng dẫn  thăm viếng một hãng sản xuất port wine và có dịp nềm thử sản phẩm . Nó có vị ngọt như cocktail, không nồng mùi rượu nhiều vì trong quá trình lên men, nhà sản xuất phải khống chế đề giữ độ đường trong nho không chuyển hóa sang cồn. và thời gian lên men quyết định chất lượng sản phẩm cũng như giá thành rẽ nhất là Ruby, Rose, và mắc nhất là Vintage.
Uống rượu port phải ướp lạnh( như champagne) mới thấm. Như đã trình bày trong phần cork thì nút đóng chai cho rượu port là làm từ cork vì giúp cho rượu trong chai có thể "thở"(trao đổi không khí)

"MISS SAIGON" in Portugal
Chúng tôi có sở thích muốn tìm hiểu phám phá về ầm thực hay cộng đồng người Việt tại những quốc gia mà mình thăm viếng. Khi đến Bồ Đào Nha chúng tôi search thấy có vài nhà hàng Vietnamese ở Lisbon thủ đô BDN. Nhìn trên google map và direction chúng tôi chọn ghé qua nhà hàng "Miss Saigon" vì nằm gần khu vực Vasco De Gama shopping center mà chúng tôi có thể đi đến bằng metro.
Nói gần nhưng sau khi ra khỏi bến metro cũng phải đi bộ khoản 15 phút mới đến nhà hàng nằm ở gần bờ biển. Nhưng đến nới mới biết là nhà hàng không bán...thức ăn Việt Nam. Chỉ có duy nhất cái tên là "Sàigon" mà thôi. Tuy không được thưởng thức hương vị quê hương tại BDN nhưng thấy người ngoại quốc cũng ái mộ "Saigon" thì mình cũng vui trong lòng.
Vì thời gian có hạn chúng tôi không thể tìm đến các nhà hàng khác để xem có "phở" hay không. Thôi đành giã từ "MISS SAIGON" ở BDN nhé.

No comments:

Post a Comment