Wednesday, February 22, 2017

DU LỊCH THẾ GIỚI -PORTUGAL (Part II)



BỒ ĐÀO NHA- Một Thời Liệt Oanh!
Lisbon airport arrival
Thời vàng son của Bồ Đào Nha(BDN) vào khoản thế kỷ 15-16 khi trở thành nước dẫn đầu trong cuộc chinh phục thuộc địa trên thế giới.Họ có nhiều nhà thám hiểm thế giới(như Vasco De Gama, Magellan...) cùng các thương nhân buôn bán hương liệu đã giong buồm đi khắp năm châu bốn biển chiếm thuộc địa ở khắp nơi từ âu sang á mở đầu ở Bắc Phi;Các nhà buôn BDN cũng đã đến Hội Àn VN, qua Macau, Nhật , Phi, châu đại dương, nam mỹ..
Xuống nam phi và Magellan đã đi qua mũi Hảo Vọng( Cape of Good Hope) mở đường thông thương giữa Ấn Độ dương và Đại Tây dương. Ông Magellan có thể coi như là vị khai sinh ra GPS và clouds của thời chưa high tech(IT)vì Ông đã ra phương pháp tìm kiếm đường đi gọi là Magellanic & Clouds.
World conquer map route
Nhưng tiếc rằng Ông Magellan đã không hoàn thành giấc mộng bá chủ khi qua đời đột ngột tại Phi luật Tân và đến nay vẫn còn bia tưởng niệm ông ở Cebu.
Thời liệt oanh của BDN cáo chung khi thế giới không còn chính sách thuộc địa kiểu cũ. Macau là mảnh thuộc địa cuối cùng mà BDN trao trả cho chính quốc .
Nền cộng hòa của BDN thực sự hình thành vào năm 1975 khi đó với hơn 2 triệu người di dân sang Brazil và...Hoa Kỳ để dân số cho đến hôm nay khoản 11 triệu người mà thôi( trên một điện tích khoản 92 ngàn Km vuông). Có nhiều thành phố chỉ có du khách không thấy dân sinh sống và vào ngày chủ nhật mà đường phố vắng hoe. Về kinh tế có lẽ còng đứng sau Đại hàn. Nhưng hiện thời cựu thủ tướng BDN đã được bầu làm tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thay thế ông Ban Ki Moon (người Đại Hàn).
LISBON BY TRAM
Lisbon Tram #28
Chúng tôi xin giới thi ệu đôi nét về Lisbon-thủ đô của BDN vì nó được xem là "chị em song sinh" với San Francisco; ở đó cũng có một cây cầu giống như Golden Gate Bridge. Cầu có tên gọi là April 25 Bridge cũng do kiến trúc sư của GGB thiết kế. Ngoài ra Lisbon cũng có hệ thống xe tram như cable car ở SF cho du khách dễ dàng thăm viếng những thắng cảnh của thành phố. Chúng tôi cũng sử dụng và xin giới thiệu sơ nét để quý vị cùng "khám phám " Lisbon by tram
Lisbon có 5 đường xe tram nhưng thích hợp cho du khách nhất thì chỉ có Tram #28 đưa du khách đi xuyên th ành phố và đến hầu hết các điểm “must see” của thủ đô . Còn  tram # 15 sẽ đưa du khách đến Belem tower và Palacio National De Belem là nơi ở của hoàng gia Portual từ thể kỷ 18 và hiện nay là phủ tổng thống .
Belem Tower

Lisbon còn có Funicular giống cab treo, và Elevator đi lên đỉnh để xem toàn cảnh thành phố.
Lisbon Funicular
Nước BDN nhỏ bé nhưng hệ thống giao thông phát triẽn nên chỉ trong gần hai tuần thì chúng tôi đã được đi qua khắp đ ất nước từ Nam chí Bắc để thấy đất nước như trầm lắng hay “lão hoá” sau một quá khứ  liệt oanh chỉ còn trong sách vở. Lịch sử thế giới đã sang trang nhường chỗ cho những quốc gia trẻ trung, năng động.





Cám ơn quý vị đã theo dõi, xin hẹn next trip!
San Francisco August 2016

No comments:

Post a Comment