Tuesday, June 11, 2019

DU LỊCH THẾ GIỚI- ECUADOR


ECUADOR-Một quốc gia hai bán cầu

Ecuador là một trong những nước nhỏ bé nhất Nam Mỹ. Diện tích chỉ tương đương tiểu bang Colorado của Hoa Kỳ (272 ngàn Km2) với khoản 14 triệu dân nhưng là nước xuất khẩu chuối lớn nhất thế giới với hơn 44 triệu tấn mỗi năm cung cấp hơn 30% lượng chuối tiêu thụ của toàn thế giới. Trên thị trường Hoa Kỳ cũng có rất nhiều hàng thủy sản tôm cá nhập từ Ecuador
Kể từ năm 2000 khi lạm phát lên cao và tỉ giá đồng tiền Ecuador so với 1 US dollar= 25,000 thì chính phủ quyết định dùng US dollar làm đơn vị tiền tệ thay cho đồng tiền mất giá (chứ không đổi tiền như nhà nước VN). Từ đó đến nay Ecuador sử dụng đô la Mỹ, chỉ có các đồng xu (50, 25, 10, 5, 1 cent) là còn lưu hành tiền cũ của Ecuador mà thôi.

Ecuador ở trên độ cao hơn 3,000 mét so với mặt nước biển cho nên phi trường quốc tế hiện nay ở Quito- thủ đô Ecuador- chỉ có thể sử dụng cho các loại máy bay phản lực boeing 757 mà thôi. Các loại lớn hơn như B767, 777 không thể cất cánh vì không đủ chiều sâu. Tất cả các chuyến bay quốc tế từ Âu, Á, Úc Châu đều phải chuyển tiếp ở các phi trường phía Nam Hoa Kỳ như Miami, Atlanta, Houston, Los để chuyển sang máy bay nhỏ hơn mới có thể bay vào Quito (thời gian bay chỉ khoản 5,5-6 giờ).
Ngoài độ cao bất tiện cho việc cất cánh, còn bị ảnh hưởng bởi các luồng gió. Ngày chúng tôi giã từ Quito, máy bay được thông báo là phải khởi hành chính xác đúng giờ vì sẽ có một luồng gió mạnh thổi đến, nếu không cất cánh kịp thì chuyến bay sẽ phải chậm trễ không biết bao lâu.
Để khắc phục tình trạng này, Ecuador đang hợp tác với Canada xây dựng một phi trường quốc tế mới cách Quito 40 dặm nằm trong một thung lũng và dự trù khánh thành vào tháng 8, 2010. Và để đóng góp một phần tài chánh cho dự án, tất cả hành khách quốc tế phải đóng lệ phí phi trường 40.80 USD lúc ra đi.

Khi du lịch đến các quốc gia có độ cao như Ecuador, du khách có thể bị các triệu chứng bệnh về cao chúng tôi chỉ mới chạy tránh mưa trong vòng 30 giây thôi mà một cơn đau đầu như búa bổ xuất hiện. Đau như có cảm giác các giây thần kinh, mạch máu bị đứt đoạn. Chỉ cần 3,4 giây không có oxy lên não là não bộ con người sẽ bị tổn thương. Bình thường ở nhà chúng tôi chạy vận tốc hơn 3 miles một giờ không sao. Cũng may là uống thuốc kịp lúc để còn đủ sức thực hiện cuộc du hành.
Cotopaxi
độ như chóng mặt, nhức đầu, khó thở. Chúng tôi đã được bác sĩ hướng dẫn cho uống Diamox trước khi khởi hành nên cũng bình yên cho đến ngày thứ ba của chuyến đi. Lúc đi lên vùng núi

Thủ đô Quito của Ecuador được chia làm hai khu vực Old Town và New Town. Own town nằm về Nam được UNESCO công nhận là World Heritage ở đó có nhà thờ San Francisco, Independent Plaza, San Francisco Plaza, dinh tổng thống.
San Francisco Church
phía
Vùng new town hay còn gọi là Mariscal là vùng mới mở có Plaza Foch là khu vực của du khách tập trung với rất nhiều hoạt động dịch vụ dành cho du lịch.
Quito có thêm một khu vực mới phát triễn nữa đó là Teleferiqo (nghĩa là Quito ở xa). Nơi này có các sinh hoạt thích hợp cho trẻ em, và có cáp treo đ ể coi toàn cảnh th ành phố.
Nhưng thủ đô này không…an ninh. Mọi du khách đều được khuyến cáo là không nên đi bộ một mình sau 7 giờ tối. Dù đoạn đường ngắn cũng nên đi taxi-
Chúng tôi thấy rất nhiều cảnh sát đi tuần tiểu dọc các con đường phố chính từ khoản 6 giờ chiều.
Ngoài vấn đề an ninh, du khách còn được khuyến cáo là không nên sử dụng nước máy để uống và ngay cả …đánh răng.



“Mitad Del Mundo” (có nghĩa là trung điểm thế giới- middle of the world). Đây là điểm duy nhất trên địa cầu mà đường xích đạo đi qua núi. Điểm đó cách Quito khoản 30 km về hướng Bắc. Tuy nói là ở tại xích đạo nhưng vì trên núi cao nên nhiệt độ không nóng lắm. Ngày chúng tôi đến vào cuối tháng 11, bắt đầu mùa Hè ở Nam bán cầu, nhưng thời tiết tại đó chi 25 độ celcius, trong khi cùng lúc tại Bisbane- Úc là 35 độ celcius. Tuy nhiên tia tử ngoại thì rất gắt gao do đó điều cần thiết là phải dùng sun block để bảo vệ da.
Ở tại trung điểm thế giới đó có một đài kỷ niệm và một viện bảo tàng. Đến bảo tàng viện du khách được hướng dẫn một vài thí nghiệm nhỏ để biết trọng lực của trái đất ngay tại xích đạo. Ở ngay trên đường xích đạo mọi vật kể cả
con người đều nhẹ bớt mấy lbs. Chúng ta hãy thử đặt một cái trứng sống (chưa luộc) trên một đầu đinh thì nó vẫn có thể đứng yên.
Hoặc là chúng ta nắm chặt tay lại và đứng ngay trên đường xích đạo, thì một người khác ở ngoài đường xích đạo có thể mở nắm tay ấy ra rất dễ dàng. Nếu cùng nắm tay đó mà cả hai người đều đứng ở bất kỳ điểm nào ngoài đường xích đạo thì rất khó mở.

Từ đ ường xích đạo này về hứơng Bắc theo xa lộ Pan Americana sẽ gặp thành phố Otavalo v ới Indian Market nổi tiếng khắp Nam Mỹ. Đây là nơi buôn bán của các người dân gốc Indian; họ bán chủ yếu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và nông sản địa phương.
Tại đây chúng tôi thấy có heo quay, mãng cầu xiêm, đu đủ có 5 cạnh giống trái khế.

Tại Quito, chúng tôi tình cờ tìm thấy một nhà hàng tên “Uncle Ho” chuyên bán Asian food và trong menu có cả Phở ( 7 USD/tô) chả giò (2 cuốn/3.99 USD). Ghé vào hỏi thăm thì được biết nhà hàng do 1 người Ireland tên Kevin và một người Mỹ lai (cha Mỹ, mẹ Việt) tên Patrick đồng làm chủ. Chef cook là người…Ecuadorian. Mẹ của Patrick dạy cho họ cách nấu món ăn VietNam. Nhưng hiện nay bà này sống tại Washington DC chứ không phải tại Ecuador.
Lúc chúng tôi tìm ra thì bao tử đã đầy nên không có dịp thử coi Phở Việt ở Ecuador nấu như thế nào. Nhưng nhìn vào thực đơn không hề thấy giá và rau quế.

Người dân Ecuador không nói tiếng Anh nhiều vì giáo dục nước này không chú trọng vào Anh ngữ. Chương trình dạy tiếng Anh tùy theo các trường; thông thường trường tư dạy nhiều giờ hơn. Chỉ riêng các học sinh chuyên ngành du lịch trong đại học mới chú trọng vào Anh Ngữ.
Trong lịch sử cận đại của Ecuador vào thập niên 1970’s của thế kỷ 20 trong vòng 9 năm mà có đến 11 ông tổng thống. Nhưng tổng thống hiện nay là ông Rafael Correa rất được dân chúng ủng hộ vì các chính sách xã hội của ông không thiên tả hoặc thiên hữu. Ngày nay dân Ecuador đi làm đóng 9.5% thuế an sinh xã hội, chủ nhân cũng đóng phần tương đương và đến tuổi về hưu 65 thì sẽ được lãnh lại một lần số tiền đã đóng.
Mức sống của người dân thấp, lương tối thiểu là 250 USD/tháng nhưng theo thống kê hiện nay thi thu nhập bình quân là khoản 3,400 USD/người/ năm.
Người dân rất thân thiện, dễ mến, thấy chúng tôi thì cứ muốn chụp hình chung.

GALAPAGOS ISLANDS- “Thiên Đường Hoang Dã”

Ecuador được du khách biết đến nhiều nhất qua địa điểm du lịch Galapagos Islands. Quần đảo này cách Quito khoản 600 miles về hướng Tây trên biển Thái Bình Dương. Đây được coi là một phòng thí nghiệm thiên nhiên về các sinh vật. Đây cũng là nơi đã giúp cho Charles Darwin hoàn thiện thuyết Tiến Hoá của ông từ 2 thế kỷ trước. Do đó hiện nay ở đảo Santa Cruz có Charles Darwin research center để tiếp tục công trình nghiên cứu các sinh vật. Năm 2009 kỷ niệm 50 năm của trung tâm này và đã có Thái Tử Charles, công nương Camila, cũng như tài tử Richard Geer thăm viếng nơi này.

Galapagos Islands (GI) bao gồm 13 đảo và rất nhiều cồn nhỏ (islets), trong đó có 5 đảo có người sinh sống là Santa Cruz, San Cristobal, Isabella, Floreana, và Baltra. Riêng tại Baltra chỉ là phi trường mà thôi.

Từ đất liền ra đảo có hai hãng máy bay TAME và AiroGal với đường bay hoặc từ Quito, hoặc  chúng tôi đáp máy bay AiroGal (Airolineas Galapagos) từ Quito bay 35 phút đến Gayaquil (một thành phố ở miền nam), máy bay đón thêm khách rồi bay 2 giờ ra đảo Batra. Xin mở một dấu ngoặc ở đây với lời khen ngợi hãng AiroGal, phục vụ chu đáo, trong các chuyến bay chúng tôi đi hành khách chỉ khoản 1/3 máy bay và đường bay ngắn nhưng vẫn phục vụ ăn uống đầy đủ. Không như các đường bay nội địa Hoa Kỳ, thức ăn đều phải…mua. Giá vé máy bay thì thay đổi tùy theo đối tượng; cư dân ở đất liền giá bằng 1/2 , và  cư dân GI= ¼ giá của khách nước ngoài.
Gayaquil;

 Tại phi trường Baltra cũng phải làm thủ tục nhập cảnh, đóng lệ phí. Mỗi du khách đến phải đóng 100 USD và cư dân địa phương từ đất liền ra cũng phải đóng…6 USD.
Sau đó có xe bus của hãng bay đưa đến bến phà để đi ferry 10 phút qua đảo Santa Cruz. Đ ây là đảo chính của GI. Từ bến ferry có xe bus về thi trấn Puerto Ayora. Nếu đi theo các tour du lịch thì đã có xe của hãng du lịch đón đưa về khách sạn hoặc đến bến tàu để lên thuyền nếu chọn các cruise tours.

Galapagos Islands(GI) được quản trị bởi Park Nacional Galapagos (PNG), với các nội quy để bảo vệ môi trường , sinh thái vì đây là một vùng đất thiên nhiên hoang sơ, phải nói là lãnh địa của các thú vật, các chú sea lions thản nhiên nhảy từ biển lên thuyền, lên ngủ trên băng ghế ở bờ biển rất là an nhiên tự tại.
Vấn đề bảo vệ môi trường rất nghiêm ngặt, đầu tiên là kiểm soát hành lý của du khách tại phi trường không được mang vào trái cây tươi và các loại hạt giống, cũng như không được mang ra khỏi đảo bất kỳ các sinh vật, cây giống, đất đá cát sỏi…chỉ được mang ra vật lưu niệm bán tại các gian hàng. PNG cũng giới hạn số lượng du khách mỗi ngày không được vượt quá 2,500 du khách.
Du thuyền cũng chỉ sử dụng phần lớn là loại nhỏ từ 16-20 hành khách. Loai super cũng chỉ 98 hành khách là tối đa. Nhưng các tàu lớn này phải neo ngoài khơi xa, rồi di chuyển hành khách vào bờ bằng các tàu nhỏ gọi là water taxi hay zodiac.

Vấn đề tái chế biến, xử lý rác cũng rất chặt chẽ, không phải phân biệt 3 loai rác thực phẩm, rác không huỷ và rác tái chế như ở USA mà có thêm loại thứ 4 là rác thải bệnh viện được cho vào thùng màu đỏ. Tuyệt đối không có một rác nào trôi lềnh bềnh trên biển. Chúng tôi thấy rõ trên water taxi một người thanh niên Ecuador ăn kẹo nhưng đã bỏ giấy gói kẹo vào trong túi áo chứ không tiện tay vứt bừa xuống nước.
.
Về cư dân trên đảo GI cũng bị giới hạn số lượng nhập cư sinh sống. Từ đất liền muốn chuyển sang định cư tại GI phải có thân nhân ở GI bảo lãnh hoặc phải kết hôn với một người ở GI đã lâu. Thủ tục nhập cư cũng giống như đối với một người ngoại quốc vậy.
Tính tổng số dân trên vùng GI chỉ khoản 30,000 người nhưng số lượng các động vật thì quá nhiều nhất là…rùa.
Các chú rùa hàng trăm tuổi, từ từ nhỡn nhơ ăn…bạc hà. Phải có người cắt nhỏ bạc hà cho rùa ăn. Trộm nghĩ mấy chú rùa này mà bò về hồ Hoàn Kiếm Hà Nội thì không phải ăn bạc hà mà được cho vào nồi bạc hà nấu cháo rồi.
Rùa mỗi năm đẻ 2 kỳ vào tháng sáu và tháng mười hai. Thật ra tại Charles Darwin Research center người ta cũng có kiểm soát số gia tăng của giống rùa bằng cách diệt bớt các trứng mái vì nếu không một ngày đẹp trời rùa đầy khắp mặt đường vì rùa rất…trường thọ.
Ngoài ra đây cũng là đất sống của các sinh vật biển như Iguana, lizards, pelican, penguine; rôi đủ thứ
blue footed boobie
chim muôn mà chúng tôi không nhớ hết tên. Chỉ nhớ “Blue footed boobies” loài chim với đôi chân màu xanh trời rất dễ thương. Dưới biển thì có các lọai thủy sản, có cả cá shark.
Vì ái ngại việc say sóng, chúng tôi không đi cruise tour mà chọn “land base tour” nghĩa là nghỉ qua đêm tại khách sạn trên đảo Santa Cruz và ban ngày thì đi water taxi đến các đảo khác.

Từ Santa Cruz chúng tôi ngồi thuyền đến đảo Floreana. Floreana còn có tên gọi là “post office island” vì đây là nơi mà ngày xưa các thủy thủ trên đường đi có thể ghé vào gởi thư về nhà, và bây giờ vẫn còn hoạt động.  Trên đảo này chúng tôi thấy cả một rừng cây ổi.  Cuộc hành trình bằng thuyền thật ngoạn mục, thích thú, nhưng cũng hơi..sợ vì bản thân chúng tôi…”mù” bơi. Phải biết bơi thì mới tận hưởng hết các thú vui của  nước như bơi lặn ngắm cảnh dưới biển, bơi cùng các con sea lion, để thấy hết đời sống…thủy cung. Thuyền thả trôi trên sóng nước xanh thẳm trong veo và ấm vì ở tại vùng xích đạo. Rất là thanh bình, ở đó các danh từ, chiến tranh, khủng bố, thị trường chứng khoán…hình như không ở trong trí của người dân.

Còn đi đến đảo Isabela thì sử dụng một warter taxi chỉ chở 16 hành khách. Mỗi ngày khởi hành một chuyến lúc 2 PM từ Santa Cruz và khởi hành ở Isabela lúc 6 sáng. Lên đảo Isabela chúng tôi đi coi flamingo, cưỡi ngựa để lên coi núi lửa Sierra Negra. Đây là núi lửa vẫn còn đang hoạt động. Đường lên núi cũng …rùng rợn. Lần đầu tiên chúng tôi cưỡi ngựa đoạn đường dài tổng cộng 12 km đi về. Lúc đi chưa quen nên rất run sợ. Mà người ta hướng dẫn là cưỡi ngựa phải bình tĩnh vì ngựa hiểu được tâm trạng của người cỡi, hễ mình sợ là ngựa cũng sợ và rất dễ bị nó hất nhào xuống. Lúc về thì thấy thích thú và hấp dẫn. Chúng tôi nhận xét thấy mấy con ngựa

như đã được “programmed” sẵn, cứ vài phút đi chậm thì một phút lại chạy nhanh, làm mình hết hồn phải kìm cương. Ở đảo này có rất nhiều cây chùm ruột và phượng vĩ như quê hương VN.

Trên đảo Santa Cruz có fish market mở 2 lần trong ngày vào 9 giờ sáng và 5 giờ chiều theo giờ các ngư phủ trở về sau các chuyến ra khơi. Mùa tháng 11,12 là mùa tôm hùm ở GI. Các con tôm hùm nặng gần cả kg, giá bán cho…du khách bao luôn nấu chin (thường là nướng), với salad, khoai tây chiên, cơm là 20 USD/con vào buổi ăn trưa và 25 USD/con vào buổi ăn tối. Còn các loại cá tuna, cá thu tươi rói thấy dân địa phương mua ½ kg là 2 USD. Nhưng lên dĩa cho du khách ở nhà hàng là 10 USD với khoản 250 gram.

Về phía Tây của đảo Santa CruzTortuga Bay và Playa beach là bãi biển hoang sơ rất đẹp; không có các hotel hay cư dân sinh sống. Muốn đến đó phải đi bộ qua một đường mòn 2.5 km vì đó là phương tiện giao thông duy nhất trong rừng xương rồng. Thật là một sự tập thể dục rất tốt!
Ở vùng đảo nên nước ngọt cũng là một vấn đề. Chính phủ có lắp đặt hệ thống lọc nước biển thành nước sử dụng hằng ngày nhưng nước uống thì phải đem từ đất liền ra hoặc là hứng nước mưa trữ lại để dùng.

Galapagos Islands có những nơi du khách không được tự đi một mình mà bắt buộc phải có hướng dẫn viên. Những người này là nhân viên của PNG và được gọi là “Naturalist”.  Đây là những người được huấn luyện chuyên môn về sinh vật học, tự nhiên học, môi trường v.v..và nhất là không thể thiếu vấn đề ngoại ngữ. Họ có bằng cấp và được đánh giá theo thứ bậc Naturalist I, II, III, và IV tuỳ theo khả năng ngoại ngữ. Naturalist IV là người có bằng PH.D và biết nói 4 sinh ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ là Spanish. Một người tour guide của chúng tôi biết nói tiếng Ý, Pháp, Đức, Anh và Spanish thật đáng…nể (nhưng mà anh chàng không biết nói tiếng Việt). Kể ra những người này phải yêu nghề ghê lắm, chứ ai có bằng PH.D mà lại chịu làm…tour guide???

Trái với sự ô nhiễm không khí đầy bụi khói ở Quito, Galapagos Islands đã làm sạch buồng phổi du khách với môi trường thiên nhiên, trong lành. Không có nhà cao hơn 3 tầng, không có nhiều phương tiện vận chuyển cơ giới. Đây là điểm son và niềm tự hào của người dân Ecuador, và họ tiếp tục gìn giữ để xứng danh là di sản thế giới. Một điểm du lịch trong lành và…không rẽ nhưng xứng đáng để cho những người yêu thiên nhiên ghé đến. Khách quan nhận xét thì Vinh Hạ Long và đảo Phú Quốc của VN cũng có những nét đẹp thiên nhiên quyến rũ; tuy nhiên sự quản trị và bảo tồn thì thua xa Galapagos Islands. Có lẽ các vị lãnh đạo ở Vịnh Hạ Long và Phú Quốc nên đến học hỏi kinh nghiệm của Park Nacional Galapagos để gia tăng hiệu quả bảo vệ di sản của VN.



No comments:

Post a Comment