Tuesday, June 11, 2019

DU LỊCH THẾ GIỚI- TURKEY( THỔ NHĨ KỲ )


THỔ NHĨ KỲ: CỞI MỞ - THÂN THIỆN

Phần I : Istanbul : Giữa Hai Làn Nước

Máy bay Delta đưa chúng tôi trong đoàn du lịch của Gate1 Travel đến Istanbul- Turkey- trong một buổi sáng cuối tháng hai dưới bầu trời xám lạnh và mưa rải rác. Du khách các nước đên Thổ phải có visa và có thể xin “visa on arrival” ngay tại phi trường, trước khi qua thủ tục nhập cảnh.
Thủ tục làm visa rất nhanh chóng gọn nhẹ, mỗi du khách trả 20 USD hoặc 15 Euro thì được dán một con tempvào trong passport (có ghi rõ số tiền mình đã đóng). Thế là xong, với visa này du khách có thể ở lại Thổ trong vòng 90 ngày. Nhưng mà tour của chúng tôi chỉ gói gọn trong 2 tuần lễ mà thôi. Thủ tục di trú và hải quan lại còn nhẹ nhàng thoải mái hơn nữa vì không phải điền một tờ giấy nào cả. Giống như mình đi chơi trong nứoc của mình vậy. Chả hèn gì mà một năm có hơn 22 triệu du khách đến thăm viếng!!!

Điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là  con đường từ phi trường về khách sạn Grand Yavuz ở khu vực Old Istanbul rất đẹp. Đường đi quanh bờ biển Marama lại thêm làn phân chia hai chiều xe là một hàng cây với hoa trồng trên cỏ uốn lượn như song đủ màu sắc, và các đường phố giăng đầy các cờ đuôi nheo sặc sỡ nổi bật dưới bầu trời không trong xanh. Thì ra thành phố Istanbul đang bắt đầu chuẩn bị để chào đón năm 2010 là năm mà Istanbul kỷ niêm “1000 năm Thủ Đô văn hoá của Châu Âu: (Istanbul, 2010 European Capital of Culture). Ôi hơi tiếc vì chúng tôi đã đến sớm hơn… một nămvì sẽ có rất nhiều sự kiện đặc biệt trong dịp đó. Các bạn có thể chuẩn bị nhé.

Istanbul là thành phố kinh tế lớn mạnh nhất Thổ và đã từng là thủ đô của Turkey hồi xưa. Đây là thành phố duy nhất trên thế giới đứng giữa 2 châu: Âu và Á; bởi vậy có thể nói là nó đứng giữa hai làn nươc vì đúng là đã có một giòng Bosphorus Straits  với hai dòng chảy bao gồm trên bề mặt là nước từ biển Hắc Hải (Black Sea) chảy xuống biển Marama  và dòng chảy bên dưới là nước từ biển Marmara chảy vào phân chia thành phố giữa 2 châu nên được  nối liền bằng cây cầu nổi tiếng la Bosphorus Bridge.  Qua cầu phải trả lê phí theo hướng từ Âu sang Á. Cầu này kiến trúc tựa như Golden Gate Bridge của San Francisco nhưng bình tâm mà nói thì nó không được đẹp bằng GG Bridge vì màu sắc là xám nên đã không nổi bật được lên trên nền trời.
Istanbul có dân số hơn 12 triệu và đa phần sống bên phía Châu Á nhưng đi làm việc tập trung vào phía châu âu. Vì thế thành phố có một hệ thống chuyên chở công cộng bằng đường bộ, đường thuỷ rất hữu hiệu. Du khách cũng có thể sử dụng như dân địa phương không phải ái ngại điều gì. Chúng tôi  đã dùng speed tramway (rất giống với loại ở SF) để đi thăm thú thành phố cho biết.

Blue Mosque
Istanbul có phần Old Istanbul là thủ phủ của triều đại vua Byzantine va Ottoman có trung tâm điểm là quãng trường “Sultan Ahmet”  với các di tích vẫn còn được bảo tồn gìn giữ như  là Blue Mosque, Hagia Sophia Museum, Topkapi Palce, underground Cistern…và đó là các điểm du lịch không những cho người ngoại quốc mà còn cả với người nội địa Thổ ở các vùng châu á xa xôi. Sáng ngày thứ bảy lúc 9 giờ thì hàng đoàn xe du lịch loại 45 chỗ ngồi ồ ạt đỗ đến chung quanh Sultan Ahmet square với rất nhiều du khách.
 Đường phố trong khu cổ này rất nhỏ hẹp và lát đá miếng nhỏ chứ không tráng nhựa; ở đây còn có m ột khu buôn bán gọi l à Grand Covered Bazaar (còn gọi là Souk). Đậy được coi là khu shopping (có mái che) lón nhất thế giới với 13 cửa ra vào và gần hơn 4,000 tiệm bán đủ tất cả các loại chủng hàng tiêu dùng. Nhưng chỉ mở cửa đến 6 giờ chiều.
Gần Grand Bazaar là Spice Bazaar chuyên bán các loại gia vị của vùng Trung Đông và các hàng khô,
Spice Market
keo bánh, tựa như khu vực đồ khô chợ An Đông nhưng mà to lớn sầm uất hơn nhiều (có 6 cửa ra vào)
Khu phố cổ Istanbul còn có một khu vực gọi là fish market tận sát  bờ  Marmara sea, với rất nhiều hàng quán bán cá tươi  mới đánh bắt từ biển. Thực khách có thể ăn nứong tại chỗ hay mua cá về nhà. Khu này to lớn hơn khu bán ở bên Bali hay ở Phan Thiết.
Phần new Istanbul thì có Taksim square với sự sinh hoạt theo lối Tây Phương thiên về night life nhiều hơn. Ở đó cũng tập trung các toà lãnh sự các nước, các hotel nổi tiếng nhu Hilton, Swiss hotel…
Chung quanh thành phố Istanbul cũng còn giữ lại một phần các thành trì, chiến hào thời xa xưa mà bây giờ gọi là “City Wall”.
Xa hơn chút thì  ó Dolmabahce Palace là nơi ở của vua thời Ottoman Sultans, lâu đài có 265 phòng với nhiều trang trí theo lối châu âu.
Nối liền Old và New Istanbul có nhiều chiếc cầu mà trong đó có cầu Galata Bridge gồm 2 tầng đặc biêt- tầng dứoi toàn là nhà hàng, còn tầng trên thi xe chạy và đàn ông Thổ  đứng câu cá dày dặc hai bên thành cầu suốt ngày mặc cho trời sương giá lạnh.
Cuộc viếng thăm Istanbul sẽ không hoàn toàn nếu thiếu một chuyến tàu “Bosphorus cruise”. Đến chiều cuối cùng của chuyến đi đoàn chúng tôi trở về lại Istanbul để thưởng ngoạn Bosphorus Cruise. Như đã nói ở trên Istanbul  có phương tiện vận chuyển đường thủy nối liền 2 bờ Âu Á bằng các cruise, ferry hay water taxis. Du khach muốn chọn loại công cộng thì rẽ tiền hơn và khởi hành đúng lịch đã quy định . Vì đi theo tour nên đoàn chúng tôi có một cruise riêng và khởi hành theo giờ giấc của đoàn mình. Cũng may là chiều đó trời nắng, tuy nhiên rất lạnh mà đi trên sóng nước gió lại càng lạnh hơn. Tàu đi  theo bên  phần châu âu rồi sang phần Á châu.. Dọc hai bên bờ là những lâu đài, toà nhà  kiến trúc đẹp mắt. Và ngay dư ới chân cầu thì vẫn có nhà.  Ơ Vi ệt Nam hay bất cứ nơi đâu nghe nói sống dưới gầm cầu thì là dân “homeless” nhưng xin thưa ở Istanbul thi một căn nhà ở dư ới gầm c ầu Bosphorus có giá cỡ 500 ngàn USD (tiêu bi ểu là căn nhà trong hình đính kèm theo đây). .
Sau Istanbul chúng tôi đánh vòng Tây Nam qua Đông Bẵc khu vực Asia Minor với các địa danh  lịch sử (classical sites) nổi tiếng.


(Xin cùng chúng tôi đi tiếp Turkey ở phần II vòng quanh các điểm nổi tiếng).




No comments:

Post a Comment